Tin vào cam kết của ngân hàng nhà nước?

Tin vào cam kết của ngân hàng nhà nước?

Hồi đầu năm, và gần đây nhất là tháng 7 vừa qua, người đứng đầu ngành ngân hàng (NH) liên tục cam kết tỉ giá USD/VND sẽ không điều chỉnh quá 2% trong năm 2015, và rồi với sự rung lắc của người khổng lồ bên cạnh (Trung Quốc), tỉ giá USD/VND đã được điều chỉnh lên 3%, biên độ tỉ giá được nới hai lần trong vòng 1 tuần.

* Ngân hàng Nhà nước chưa tính chuyện tăng lãi suất tiền đồng

* Biến động tỷ giá: “Bong bóng tâm lý phồng rồi sẽ xẹp”

* Căng thẳng trên thị trường liên ngân hàng, NHNN bơm ròng hơn 52,000 tỷ đồng

 

Sau động thái nói trên, thị trường vẫn chưa lặng sóng, tỉ giá tại các NH liên tục chọc trần, tỉ giá niêm yết phổ biến của nhiều NHTM đã chạm trần biên độ cho phép của NHNN là 21.547 VND/USD. Giá phổ biến được các NH niêm yết ở mức 22.520 VND/USD (mua vào) và 22.547 VND/USD (bán ra). Giá USD tại thị trường tự do vượt ngưỡng tham chiếu của NHNN ở mức 22.700 VND/USD (mua vào) đến 22.800 VND/USD (bán ra).

Và để trấn an thị trường (sau đợt điều chỉnh lần 1 năm 2015 tỉ giá tiếp tục biến động mạnh), đại diện lãnh đạo NHNN, giống như các lần trước lại lên tiếng rằng, "Vừa qua trên thị trường, tỉ giá biến động chủ yếu do tâm lý và có thể là do tin đồn để đầu cơ, trục lợi…”. Trong động thái mới nhất ngày hôm qua (25.8), Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định, NHNN sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp để ổn định tỉ giá và thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016".

Đợt điều chỉnh tỉ giá trong tháng 8 được Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng đã là rất mạnh và với việc điều chỉnh này, NHNN đã dự phòng cho những biến động sắp tới, kể cả việc Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - FED tăng lãi suất. Theo bà Hồng, đây là một biện pháp đi trước một bước, cho nên NHNN khẳng định với việc điều chỉnh như vừa rồi là đã tạo ra vị thế cạnh tranh của VND và cũng đủ mức độ linh hoạt, đáp ứng với những diễn biến của thị trường.

Đến đây, dư luận và thị trường có thể tạm yên tâm với cam kết trên của NHNN, nhưng trở lại với câu chuyện thông điệp đầu năm về tỉ giá của Thống đốc Bình, và đến bây giờ tỉ giá ra sao đã được cụ thể. Vậy lần này tiếp tục với cam kết nêu trên của NHNN, có dám chắc thị trường ngoại hối từ nay đến cuối năm 2015 cũng như những tháng đầu năm 2016 sẽ “ổn định”. Với nhiều nhận định của các chuyên gia trong và ngoài nước, có chuyên gia nhận định rằng tỉ giá sẽ khó tăng thêm vì Trung Quốc sẽ không hạ giá NDT nữa (thực tế NDT lại hạ 0,2% ngày 25.8), nhưng cũng có nhận định rằng, nếu FED tăng lãi suất vào thời gian tới thì giá các đồng bản tệ khác khó mà giữ nguyên được, trong đó có VND. Rồi thậm chí có nhận định đến cuối năm 2015, tỉ giá USD/VND sẽ ở mức 22.800 và cuối năm 2016 là 23.300…

Ở một diễn biến có liên quan, việc cam kết của NHNN nói trên không phải là không có cơ sở, với nguồn lực dự trữ ngoại hối khoảng 37 tỉ USD, tương đương 11,6 tuần nhập khẩu, nhà điều hành có thể “tự tin” với cam kết của mình. Nhưng đấy là với nội lực của mình, với điều kiện từ nay đến cuối năm các biến động của thế giới như mong muốn hiện nay của nhà điều hành thì việc cam kết của NHNN là khả thi.

Và thêm một điểm nữa để thị trường có thể tạm lắng, tại buổi họp Thường trực Chính phủ ngày 25.8, thống đốc Nguyễn Văn Bình tái khẳng định “Chúng ta đã điều chỉnh tỉ giá đồng Việt Nam khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền Việt Nam nữa. Vấn đề còn lại là niềm tin thị trường”. Với diễn biến thị trường thế giới, hiện nay ngoài nền kinh tế Mỹ khởi sắc thì đa số các nền kinh tế khác vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, vì vậy với mỗi nền kinh tế nói chung và Việt Nam nói riêng thật khó nói trước được điều gì. Nhưng trước mắt đành tạm tin vào cam kết của NHNN.

Nhật Quang

lao động