Chiêu 'bỏ túi' 20 tỷ đồng của cán bộ ngân hàng

Chiêu 'bỏ túi' 20 tỷ đồng của cán bộ ngân hàng

Được giao mang tiền bỏ vào quỹ các cây ATM, Nhàn cất lại những cọc mệnh giá 500.000 đồng. 

Ngày 29/9, TAND TPHCM mở phiên xử Nguyễn Thanh Nhàn (35 tuổi, nguyên Phó phòng maketing - Agribank chi nhánh Bình Thạnh) về tội Tham ô tài sản.

Liên quan đến vụ án, Đỗ Hữu Khương (47 tuổi, nguyên phó phòng kế toán ngân quỹ), Đinh Thị Thu Ngân (39 tuổi, nguyên thủ quỹ Agribank chi nhánh Bình Thạnh) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lữ Sỹ Hành (54 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh), Phạm Thị Thanh Hương (48 tuổi), Bùi Thị Sớm (57 tuổi, nguyên phó giám đốc Agribank chi nhánh Bình Thạnh) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhàn (keo kính) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Theo cáo buộc, Nhàn vào làm việc cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bình Thạnh từ năm 2005. Bảy năm sau anh ta được ngân hàng chính thức bổ nhiệm vào thành viên Ban quản lý ATM cùng với phó giám đốc Hương và phó phòng kế toán Khương. Nhiệm vụ của ban này là giám sát và tiếp quỹ tiền vào 5 cây ATM ở trụ sở và các phòng giao dịch khác.  

Là trưởng ban giám sát nhưng bà Hương cũng như Khương không tham gia vào việc niêm phong các hộp tiền, áp tải tiền theo đúng quy định. Còn Nhàn tự ước tính những máy gần hết tiền sau đó gọi điện cho thủ quỹ Ngân chi theo yêu cầu của anh ta.

Ngân không yêu cầu Nhàn cung cấp chứng từ kế toán hoặc giấy đề nghị tiếp quỹ đã phê duyệt. Nữ thủ quỹ này cũng không làm chứng từ phiếu xuất, nhập tiền nội bộ mà để Nhàn tự nạp tiền vào các hộp đựng trong khi không có thành viên trong ban quản lý giám sát. Lượng tiền tồn đọng trong các ATM khi đưa về kho không được kiểm đếm hay lập biên bản.  

Từ cuối năm 2011, khi vận chuyển tiền trong thang máy hay xuống nhà xe, Nhàn lấy khay tiền có mệnh giá 500.000 đồng bỏ vào túi nylon đen đã chuẩn bị trước rồi cầm trên tay tiếp tục vận chuyển đến các ATM. Khi đưa các hộp tiền vào máy, Nhàn vẫn nhập số tiền tiếp vào theo đúng con số đã nhận từ thủ quỹ. Đến tháng 10/2012, Ngân hàng Agribank lập tổ kiểm kê đột xuất đã phát hiện vụ việc.

Qúa trình điều tra, Nhàn khai chỉ một mình thực hiện hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt được anh ta mang sang Campuchia chơi đá gà.

Lãnh đạo và các cán bộ của ngân hàng đều khai nhận, do tin tưởng Nhàn hơn nữa công việc quá bận rộn nên đã giao cho người này toàn quyền thực hiện việc tiếp quỹ.

Sau một ngày xét xử, toà quyết định trả hồ sơ để làm rõ tình tiết Nhàn được ủy quyền tham gia vào Ban quản lý ATM vào năm 2009 trước khi Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thạnh có quyết định chính thức năm 2012.

Hải Duyên

vnexpress