Đông Nam Á sẽ có thị trường chứng khoán 2 nghìn tỷ USD?

Đông Nam Á sẽ có thị trường chứng khoán 2 nghìn tỷ USD?

Nếu Philippines và Indonesia gia nhập Liên kết Giao dịch ASEAN (ATL) thì sẽ hình thành một thị trường có quy mô vốn hóa 2 nghìn tỷ USD.

Theo thông tin từ ông Hans Sicat, CEO của Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines chia sẻ trên tờ Nikkei, nước này đang tìm kiếm cơ hội tham gia vào thị trường chứng khoán xuyên biên giới tại Đông Nam Á vào năm tới.

Năm 2012, ba nước Singapore, Malaysia và Thái Lan đã hình thành một thị trường giao dịch chứng khoán tạm gọi là Liên kết Giao dịch ASEAN (ASEAN Trading Link - ATL).

Thị trường này cho phép các nhà đầu tư sử dụng một sàn giao dịch tại đất nước của họ để giao dịch chứng khoán ở các nước thành viên có liên kết. Tuy nhiên, ATL đang gặp trở ngại trong việc gia tăng số lượng thành viên.

Thị trường chứng khoán Philippines sẽ gia nhập vào ATL sớm nhất là vào năm 2016, ông Sicat nói.

Theo Nikkei, nếu các nước như Philippines hay Indonesia tham gia vào ATL, quy mô vốn hóa của thị trường này có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD, rút ngắn khoảng cách với quy mô 3 nghìn tỷ USD của thị trường chứng khoán Hong Kong.

Ông Sicat cũng kỳ vọng thị trường liên kết sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích thị trường trong khu vực phát triển.

Tuy nhiên, hiện Philippines vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Vị CEO này cho rằng cần phải điều chỉnh nhiều quy định, trong đó có quy định các nhà đầu tư không được phép mua cổ phiếu ở nước ngoài thông qua các tài khoản môi giới trong nước. Ngoài ra, việc đầu tư cho hạ tầng hỗ trợ giao dịch có thể gây tốn kém.

Trường Văn

ncđt