Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng môi giới với sàn Nam Tiến

Quốc Cường Gia Lai chấm dứt hợp đồng môi giới với sàn Nam Tiến

Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCGL - QCG) vừa có văn bản chính thức gửi Công ty TNHH DV-ĐT-XD Bất động sản Nam Tiến (Nam Tiến) về việc khẩn cấp chấm dứt hợp đồng môi giới với công ty này và yêu cầu bồi thường thiệt hại uy tín của QCGL.

Lý do mà Quốc Cường Gia Lai đưa ra là một số phương tiện truyền thông đã phản ánh nhân viên của sàn Nam Tiến vi phạm nghiêm trọng trong phát ngôn để chào mời khách mua căn hộ. Theo đó, nhân viên này đã vì doanh thu bán hàng, bất chấp mọi nguyên tắc pháp lý để chèo kéo khách hàng mua căn hộ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của QCGL.

Được biết, dự án nhà ở xã hội (NOXH) 6B trên địa bà huyện Bình Chánh do QCGL làm chủ đầu tư có 80% là NOXH và 20% được cho phép bán theo quy định nhà ở thương mại (NOTM). Căn cứ hợp đồng giữa Công ty QCGL và Công ty TNHH DV-ĐT-XD Bất động sản Nam Tiến thì Nam Tiến được phép môi giới độc quyền bán 20% dự án là 117 căn NOXH theo giá bán thương mại. Giá bán căn hộ thương mại của 20% dự án NOXH được phép chênh lệch với giá bán của nhà ở xã hội từ 105 triệu đến 115 triệu tùy theo diện tích.

Điều kiện mà QCGL đưa ra đã nêu rõ trong hợp đồng với sàn Nam Tiến là giá bán này chỉ được áp dụng với 20% nhà ở xã hội là 117 / 572 căn của toàn dự án. Và đối tượng vay chỉ được áp dụng với những căn diện tích nhỏ để đủ điều kiện ngân hàng duyệt cho vay. Loại căn hộ này QCGL đã xuất hóa đơn 10% VAT (thay vì 5% của nhà ở xã hội). Nhưng không biết lý do gì nhân viên sàn Nam Tiến lại tư vấn cho khách hàng “số tiền chênh lệch này áp dụng cho giá bán nhà ở xã hội, tiền chênh lệch Chủ đầu tư thu trực tiếp và không xuất hóa đơn”. Đây là một việc làm hoàn toàn không đúng theo nội dung hợp đồng đã ký giữa 2 bên.

Chiều 3-9, ông Trần Đức Phương, Giám đốc Nam Tiến đã gởi công văn xin lỗi QCGL. Nội dung có ghi: "Việc phát ngôn sai lệch thông tin trong quá trình tư vấn bán hàng, nhân viên của chúng tôi đã làm tổn hại đến uy tín của QCGL. Công ty chúng tôi nhận trách nhiệm đã không quản lý nhân viên chặt chẽ, phổ biến thông tin tư vấn, huấn luyện cho nhân viên mới vào chưa tốt nên đã phát ngôn không đúng theo nội dung bán hàng. Nhân viên bán hàng đã mời chào khách nhầm thông tin giá bán nhà ở thương mại với nhà ở xã hội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của QCGL và Công ty Nam Tiến chúng tôi".

Ông Trần Đức Phương cho biết sự việc xảy ra là ngoài ý muốn và nguyên nhân xuất phát từ việc không giám sát quản lý kỹ quá trình các nhân viên bán hàng tư vấn khách hàng. Công Ty Nam Tiến xin nhận lỗi, lập tức chấn chỉnh đội ngũ kinh doanh và cam kết sẽ không để xảy ra sự việc như trên.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai khẳng định QCGL không trục lợi từ gói 30 ngàn tỷ, không có trường hợp nào QCGL thu chênh lệch của giá bán căn hộ nhà ở xã hội; Tất cả các trường hợp căn hộ đã vay gói 30 ngàn tỷ đều có tổng giá trị hợp đồng mỗi căn dưới 1 tỷ (trong khi Nhà nước quy định cho phép là 1,05 tỷ); QCGL thực hiện đúng nghĩa vụ thuế: Đối với 20% dự án bán giá nhà ở thương mại xuất thuế VAT 10%; Đối với 80% dự án là nhà ở xã hội xuất thuế VAT 5%. Trường hợp nhân viên môi giới sàn Nam Tiến tư vấn cho khách hàng sai lệch nội dung là lỗi hoàn toàn do nhân viên sàn Nam Tiến hiểu sai vấn đề giá căn hộ nhà ở xã hội và giá căn hộ nhà ở thương mại.

Vì những nguyên nhân nêu trên, Ban Lãnh đạo Công ty QCGL chính thức chấm dứt hợp đồng môi giới với Sàn giao dịch Nam Tiến và yêu cầu Nam Tiến bàn giao nhà mẫu, mặt bằng cho QCGL trong thời gian sớm nhất. 

Thu Yến

pháp luật tphcm