IMF: Kinh tế thế giới đang rơi vào chu kỳ tăng trưởng thấp

IMF: Kinh tế thế giới đang rơi vào chu kỳ tăng trưởng thấp

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp thường niên IMF-WB ngày 30/9, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde nhận định, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay và năm 2016 nhiều khả năng sẽ yếu hơn dự báo, với sự tăng trưởng đáng thất vọng và không đồng đều của các nền kinh tế.

Vị này cho rằng, nền kinh tế toàn cầu dường như đang tiến gần hơn đến một “chu kỳ tăng trưởng thấp kéo dài”.

Giới phân tích nhìn nhận, phát biểu của bà Lagarde mở đường cho việc IMF sẽ chính thức hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Toàn cầu” của mình vào tuần tới. Vào tháng 7 vừa qua, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống mức 3,3% trong năm nay và 3,8% vào năm 2016.

Tình trạng bất ổn và biến động trên thị trường trong bối cảnh hiện nay, xuất phát từ nguy cơ giảm tốc của kinh tế Trung Quốc và những lo ngại Fed có thể tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong 9 năm qua là nguyên nhân chính khiến IMF bi quan hơn đối với triển vọng kinh tế thế giới. Theo bà Lagarde, các nền kinh tế phát triển sẽ chỉ tăng trưởng ở mức khiêm tốn trong khi các nền kinh tế mới nổi cũng có thể trải qua các mức tăng trưởng giảm đi.

Với dự báo diễn biến kinh tế kém khả quan đó, Tổng Giám đốc IMF kêu gọi các nước phụ thuộc vào xuất khẩu cần chuẩn bị cho những tình huống giá cả các mặt hàng giảm trong thời gian dài. Đồng thời, bà Lagarde cũng khuyến nghị các nền kinh tế mới nổi cần tăng cường khả năng chịu đựng các cú sốc và đẩy mạnh giám sát các hoạt động giao dịch ngoại tệ của các DN lớn.

Đỗ Phạm

thời báo ngân hàng