MWG: “Mua nhanh, mua rẻ nhưng không có chữ mua an toàn” với Bách hóa Xanh

MWG: “Mua nhanh, mua rẻ nhưng không có chữ mua an toàn” với Bách hóa Xanh

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HOSE: MWG) tại buổi gặp mặt nhà đầu tư diễn ra chiều ngày 09/10 khi nói về chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh (BHX) mà MWG sắp mở trong thời gian tới.

Buổi gặp mặt nhà đầu tư của MWG diễn ra chiều ngày 09/10 tại TP.HCM

Với tiêu chí “mua nhanh, mua rẻ”, chuỗi BHX là dạng mini market hàng tiêu dùng, được đánh giá là thị phần số 1 và lợi nhuận số 1 Việt Nam trong 5 năm qua.

MWG đang thử nghiệm kinh doanh từ 30-50 cửa hàng, diện tích từ 150 – 400 m2/cửa hàng với ngân sách từ 20 – 50 tỷ đồng. Việc thử nghiệm dự kiến hoàn tất trong năm 2016.

Mặc dù đang trong quá trình thử nghiệm và tháng 11 mới chính thức mở cửa hàng nhưng chuỗi BHX nhận được khá nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Ông Tài cho biết, các của hàng BHX sẽ nằm gần khu dân cư, trong những hẻm nhỏ có dân sống đông đúc. Với tiêu chí mua nhanh, mua rẻ, khách hàng mua thực phẩm ở chợ như thế nào thì sẽ mua được ở BHX như vậy. So với phải mất 1 giờ để mua hàng trong các siêu thị thì tại BHX sẽ chỉ mất khoảng 15 phút. Đồng thời, giá bán sẽ bằng hoặc thấp hơn so với các cửa hàng tiện lợi như Satrafoods, Co.op Food, C Express. 

Tuy nhiên không có chữ “an toàn” trong tiêu chí của BHX, bởi đang trong quá trình thử nghiệm nên Công ty chưa đủ năng lực để khảo sát độ an toàn của thực phẩm.

Rau an toàn vẫn đang là một bài toán nan giải cho thị trường 90 triệu dân ở Việt Nam, ông Tài đánh giá. Hiện nay vẫn chưa có một doanh nghiệp nào có khả năng cung cấp rau an toàn cho một bộ phận lớn dân cư.

Điều này sẽ không đồng nghĩa với việc Công ty sẽ đi tìm những nhà cung cấp thực phẩm không an toàn giá rẻ. Với BHX, thực phẩm sẽ không lấy từ các nhà cung ứng vượt trội mà lấy từ các nhà cung cấp cho Satrafoods, Co.op Food... Qua đó sẽ không có sự khác biệt so với các cửa hàng này.

Sản phẩm của BHX khá giống các siêu thị và là những sản phẩm phổ biến và có tần suất mua nhiều. Cửa hàng sẽ phục vụ trong khoảng từ 6h sáng đến 9 hoặc 10h tối và sẽ không tốn chi phí cho việc mua sắm máy lạnh hay thuê nhiều nhân viên để đảm bảo tiêu chí rẻ cho khách hàng.

Sau khi hoàn tất thử nghiệm trong năm 2016, nếu kinh doanh hiệu quả, MWG sẽ xây dựng thương mại điện tử thành viên cho BHX. Hiện tại còn quá sớm để MWG có thể đưa ra kế hoạch tách BHX thành công ty con hay hợp tác đầu tư mảng này với đối tác nước ngoài, ông Tài cho biết thêm.

Trong trường hợp khi hết thời gian thử nghiệm và BHX gặp thất bại thì sang năm 2017 Công ty sẽ gặp phải rủi ro không có được doanh thu đột biến từ BHX mang lại, đây là điều mà không ít nhà đầu tư quan tâm. Qua đó, ông Tài cũng nhìn nhận nếu gặp thất bại trong BHX thì lộ trình kinh doanh 2017 của MWG sẽ gặp vấn đề và ảnh hưởng đến cổ phiếu. Trường hợp nếu BHX thành công thì mua cổ phiếu vào hôm nay thì nhà đầu tư sẽ thắng lớn, ngược lại, sẽ thua khi BHX thất bại. Nhưng với P/E từ 8-9 như hiện nay thì đây không phải là rủi ro đáng ngại đối với cổ phiếu MWG, ông Tài nhận định.

TPP không phải là mối quan tâm lớn của MWG

Trước ngưỡng cửa Hiệp định TPP đã đàm phán xong và đang chờ có hiệu lực, ông Tài nhận định, Hiệp định TPP liên quan đến hàng hóa nhiều hơn dịch vụ. MWG là doanh nghiệp bán lẻ, cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Với bản chất này, khi người tiêu dùng cần sản phẩm gì thì Công ty sẽ là cầu nối mang sản phẩm đến cho khách hàng.

TPP là cơ hội để các mặt hàng nhập khẩu được giảm thuế quan, Công ty sẽ nhập sản phẩm từ nhiều nước khác nhau với giá cả cạnh tranh để có lợi cho người tiêu dùng chứ không tập trung vào một số nhà cung cấp nhất định.

Qua đó, điều mà MWG quan tâm hiện nay là việc xin giấy phép của chính quyền để mở các cửa hàng tại địa phương.

Tính đến hết tháng 9, MWG đã có tổng 491 cửa hàng thegioididong.com phủ sóng 63/63 tỉnh thành và 43 cửa hàng DienmayXANH.com tại 20/63 tỉnh thành.

Một nhà đầu tư thể hiện sự lo ngại trước tốc độ gia tăng quá nhanh số lượng cửa hàng điện máy xanh khi quan sát thấy những cửa hàng tại quận 8 hay Tân Bình, TP.HCM khá thưa khách. Tuy nhiên, ông Tài cho biết với con số 4 - 5 DienmayXANH.com mở thêm mỗi tháng thì không có gì gọi là nhanh, trong quá khứ, MWG từng mở 30 cửa hàng thegioididong.com trong một tháng. Ngoài ra, với tỷ suất lãi ròng từ 11-12% thì việc mở thêm cửa hàng sẽ tăng thêm lợi nhuận thay vì giảm hay lỗ.

Dự kiến hết năm 2015, doanh thu của MWG sẽ vào khoảng 25,000 tỷ đồng; lợi nhuận trên 1,000 tỷ đồng.

Chia sẻ về việc nới room, do việc này còn đang trong quá trình dự thảo của các cơ quan chức năng nên HĐQT chưa tiến hành thảo luận về vấn đề này để quyết định có nới hay không. Riêng cá nhân ông Tài thì sẵn sàng đón nhận thêm nhà đầu tư nước ngoài.

Trần Hạnh