NIM tháng 7 tăng nhưng khả năng sinh lời khối ngân hàng giảm

NIM tháng 7 tăng nhưng khả năng sinh lời khối ngân hàng giảm

Theo Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô tháng 9 và 9 tháng đầu năm của Ủy ban giám sát tài chính quốc gia (UBGSTCQG), khu vực ngân hàng ổn định thanh khoản, tăng trưởng tín dụng tốt. Mặc dù tăng trưởng tín dụng khá, hệ số NIM tăng nhẹ, nhưng do trích lập dự phòng rủi ro tăng khiến khả năng sinh lời của khối NHTM giảm.

Cụ thể, tính tới 21/9/2015, tổng tín đụng đối với nền kinh tế (cho vay doanh nghiệp, cá nhân, và trái phiếu doanh nghiệp) tăng 10.5% so với cuối năm 2014, cao hơn nhiều so với mức tăng 7.26% của 9 tháng đầu năm 2014.

Đến tháng 7/2015, khả năng thanh khoản của khu vực ngân hàng khá tốt. Trong đó, tỷ lệ LDR (cho vay/huy động) duy trì ở mức dưới 80%; với huy động và tín dụng ngoại tệ, LDR cũng ở mức dưới 85%; những tỷ lệ này nằm trong giới hạn an toàn về thanh khoản.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng khá, hệ số NIM tăng nhẹ, nhưng do trích lập dự phòng rủi ro tăng khiến khả năng sinh lời của khối NHTM giảm. Cụ thể, hệ số NIM tháng 7 (trượt 12 tháng) đạt mức 2.8%, tăng nhẹ so với năm 2014. Tuy nhiên các hệ số về khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại đều giảm với ROE 4% và ROA 0.3%.

Anh Đức