Các nước TPP cam kết tránh chiến tranh tiền tệ

Các nước TPP cam kết tránh chiến tranh tiền tệ

Các nước tham gia TPP lặp lại lời cam kết không chạy đua phá giá tiền tệ của G20

Bộ Tài chính Mỹ cho biết 12 quốc gia ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa cam kết không chạy đua phá giá tiền tệ và sẽ minh bạch về chính sách tỷ giá.

* Bộ Công Thương công bố toàn văn Hiệp định TPP

 

Tháng 10 vừa qua, những nhà đàm phán của các quốc gia thuộc vành đai Thái Bình Dương, bao gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Việt Nam đã chính thức thông qua Hiệp định TPP, qua đó xóa bỏ các rào cản thương mại đối với các mặt hàng từ xe hơi cho đến gạo. Được biết, hiệp định này còn phải nhận được sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Trước đó, trong cuộc họp vào tháng 9 tại Thổ Nhĩ Kỳ, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G20 cũng đưa ra thông báo tương tự.

Ngoài ra, các nước TPP cũng cam kết sẽ công bố các số liệu kinh tế nhằm làm sáng tỏ chính sách tỷ giá, bao gồm dự trữ ngoại hối và các động thái can thiệp thị trường tiền tệ. Theo đó, các quan chức cấp cao của mỗi quốc gia sẽ nhóm họp ít nhất một lần/năm nhằm tư vấn về chính sách tỷ giá và sẽ đưa ra báo cáo thường niên về cuộc họp này.

Một quan chức cấp cao của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, theo các điều khoản về công khai tiền tệ, 3 nước Việt Nam, Singapore và Malaysia sẽ tăng cường công số các số liệu về ngoại hối, chẳng hạn như các đợt can thiệp vào thị trường.

Chiều ngày 05/11, tức đúng một tháng kể từ khi đàm phán thành công, các nước tham gia Hiệp định TPP đã quyết định công bố toàn văn Hiệp định. Cùng ngày, Bộ Công Thương Việt Nam cũng công bố toàn văn Hiệp định TPP (bằng tiếng Anh) trên website của Bộ kèm theo các thỏa thuận song phương mà Việt Nam đã thống nhất với một số nước TPP. Các thỏa thuận này sẽ có hiệu lực cùng thời điểm với Hiệp định TPP.

Phước Phạm (Theo Bloomberg)