Kinh tế Nga tiếp tục chìm sâu trong suy thoái

Kinh tế Nga tiếp tục chìm sâu trong suy thoái

Theo Reuters, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev hôm 23/11 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tháng 10 của nước này giảm 3.6% so cùng kỳ năm ngoái nhưng nhẹ hơn so mức trượt dài 3.8% trong tháng 9.

 

Được biết, trong quý 3 vừa qua, kinh tế Nga sụt mạnh tới 4.1% so cùng kỳ 2014, đánh dấu quý sụt giảm thứ 3 liên tiếp và đẩy nền kinh tế này chìm sâu vào suy thoái.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho biết tăng trưởng GDP của Nga có thể tồi tệ hơn nữa. Trong quý 2, GDP nước này thậm chí còn rớt mạnh hơn với mức giảm kịch tính 4.6%.

“Giai đoạn đen tối nhất của cuộc suy thoái dường như đã đi qua. Số liệu hàng tháng cho thấy sự cải thiện trong quý 3 bắt nguồn từ lĩnh vực công nghiệp”, nhận định của Liza Ermolenko, nhà kinh tế thị trường mới nổi thuộc Capital Economics tại London.

Kể từ năm 2014 đến nay, các hình phạt của phương Tây và giá dầu thấp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế Nga. Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Dmitry Medvedev ước tính các hình phạt của phương Tây có thể khiến nước này thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Đà lao dốc hơn 60% của giá dầu kể từ giữa năm 2014 khiến tình tình càng thêm tồi tệ. Nga là nước phụ thuộc rất lớn vào dầu mỏ và phần lớn doanh thu ngân sách của nước này đều đến từ hoạt động xuất khẩu dầu khí.

Cũng từ đầu năm 2014, đồng ruble đã mất gần 50% giá trị so với đồng USD và lạm phát tăng vọt.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo GDP của Nga sẽ giảm 3.8% trong năm nay và rớt tiếp 0.6% trong năm tới. Đồng thời, tổ chức này cũng ước tính lạm phát năm 2015 của Nga sẽ chạm 15% trước khi lùi về mức bình quân 8.6% trong năm 2016.

Hôm 23/11, IMF cũng cho rằng Nga nên dỡ bỏ một số biện pháp khẩn cấp được áp dụng cách đây một năm nhằm hỗ trợ các ngân hàng do đồng rúp lao dốc mạnh khi chương trình tái cấp vốn ngân hàng sắp kết thúc.

Phước Phạm (Theo Reuters)