Niềm lạc quan của lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xuống thấp kỷ lục

Niềm lạc quan của lãnh đạo doanh nghiệp châu Á xuống thấp kỷ lục

Niềm lạc quan của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại châu Á đã rớt xuống mức thấp kỷ lục mặc dù các dự báo đều cho thấy tín hiệu tăng trưởng kinh tế tại khu vực này sẽ tăng tốc.

 

Theo Bloomberg, chỉ 28% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Á “rất tin tưởng” rằng công ty của mình sẽ đạt được đà tăng trưởng doanh thu trong vòng 12 tháng tới, giảm so với mức 46% cách đây một năm, theo kết quả khảo sát hàng năm của PwC đối với các giám đốc điều hành tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Kết quả khảo sát cho thấy mối lo ngại về tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và những bất ổn trên thị trường bắt nguồn từ đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc trong mùa hè này đã khiến niềm tin sụt giảm nghiêm trọng.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sắp ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 25 năm vào năm nay. Nỗi lo sợ kinh tế Trung Quốc có thể “hạ cánh cứng” đã châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên các thị trường chứng khoán, khiến các thị trường tài chính toàn cầu chao đảo và quét sạch khoảng 4 ngàn tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán nước này.

Dù vậy, cũng có tín hiệu cho thấy đà giảm tốc tại châu Á đã chạm đáy và tăng trưởng sẽ cải thiện trong năm 2016. Đà tăng trưởng của nền kinh tế khu vực có thể tăng tốc lên mức 3.4% trong năm 2016 từ mức 3.1% trong năm nay, theo dự báo của ông Denis Hew – Giám đốc hỗ trợ chính sách của APEC cho biết trong buổi họp báo tại Manila. Được biết, trong năm ngoái, kinh tế châu Á tăng trưởng 3.4%.

Bất chấp tâm lý bi quan như trên, 53% các nhà điều hành doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát đều cho rằng họ có kế hoạch gia tăng đầu tư trong vòng 12 tháng tới, với khoảng 68% nguồn vốn sẽ nhắm đến khu vực APEC.

“Trong một tín hiệu tích cực, hiện hoạt động đầu tư đang được trải rộng, có lẽ cũng do đà giảm tốc tại Trung Quốc”, nhận định của Alexander Cabrera, Chủ tịch của PwC Philippines. Ông cho biết thêm: “Trung Quốc, Mỹ, và Indonesia tiếp tục là nguồn tăng trưởng chính. Tiếp đó là Việt Nam, Philippines và Thái Lan”./.