Xóa thuế xe nhập hậu TPP: Nhanh nhất cũng phải tới 2028

Xóa thuế xe nhập hậu TPP: Nhanh nhất cũng phải tới 2028

Tính từ thời điểm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức có hiệu lực, phải tới 10 năm tiếp, xe nhập có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên mới được xóa thuế nhập khẩu và thêm 3 năm nữa dành cho dòng xe dưới 3.0L.

Thông tin mới được Bộ Tài chính đưa ra về lộ trình giảm, bỏ thuế nhập khẩu của các mặt hàng theo cam kết giữa 12 nước tham gia TPP. Nhiều khả năng phải tới năm 2018, Hiệp định này mới có thể chính thức có hiệu lực, KT & ĐT cho hay.

Ảnh minh họa

Cụ thể, dòng xe có dung dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên gần như không được sản xuất tại Việt Nam, vì vậy lộ trình giảm thuế nhanh hơn, 10 năm sau khi TPP có hiệu lực, dự đoán là vào 2028. Còn đối với dòng xe cỡ nhỏ hơn, do được Việt Nam tập trung phát triển sản xuất trong nước nên sẽ có lộ trình giảm thuế dài hơn.

Đối với xe cũ nhập khẩu, TPP quy định rất nghiêm ngặt. Theo đó, trong 15 năm đầu tiên, số lượng xe được nhập chỉ có hạn ngạch 66 chiếc, sang năm thứ 16 sẽ tăng lên 150 chiếc. Cũng từ năm 16, thuế nhập khẩu sẽ hạ về 0% với xe trong hạn ngạch và sẽ áp thuế suất MFN theo cam kết WTO cho xe ngoài hạn ngạch.

Ở một diễn biến khác, mới đây, Chính phủ chính thức trình Quốc hội thông qua nội dung sửa đổi về thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô chở người dưới 9 chỗ, theo đó xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên bị tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt (60% lên 90%). Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng kể cả tới thời điểm TPP có hiệu lực như trên, giá xe sẽ khó giảm.

Thu Minh