Chứng khoán Lào: Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp niêm yết trong 5 năm tới

Chứng khoán Lào: Sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp niêm yết trong 5 năm tới

Xu hướng tăng trưởng kinh tế nhanh được kỳ vọng sẽ là yếu tố thu hút nhiều công ty đăng ký giao dịch trên Sở GDCK Lào (LSX) trong vòng 5 năm tới.                        

 

Chia sẻ với đại diện giới truyền thông tại Viên Chăng hôm 15/01, ông Somphob Sakpunpanom - Giám đốc điều hành Công ty Chứng khoán APM (Lao) Securities - dự đoán sẽ có từ 25 đến 30 doanh nghiệp niêm yết trên LSX trong 5 năm tới khi so Lào với các nước như Campuchia và Myanmar, những nước nổi trội xét về phương diện tăng trưởng nhanh ở nhiều ngành nghề.

Ông cho biết: “Nhiều công ty đã đăng ký với LSX; họ đưa ra những mô tả sơ lược thể hiện sự quan tâm, tiêu biểu ở những ngành công nghiệp quan trọng, nhất là lĩnh vực xăng dầu, xây dựng quy mô lớn, ngân hàng và năng lượng”.

Ông cũng lưu ý rằng những công ty này có rất nhiều cơ hội để gia tăng thị phần trong 5 năm tới.

Ông Somphob cho rằng: “Các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản cũng sẽ bùng nổ trong những năm tới tại các tỉnh chủ chốt như Champassak, Luang Prabang, Savannakhet và thủ đô Viên Chăng. Bốn tỉnh trọng điểm này là các địa bàn chiến lược được Chính phủ ưu tiên đặc biệt nhằm thu hút nhà đầu tư trong và ngoài nước”.

Được biết, Chính phủ Lào đã đưa ra các ưu đãi riêng cho nhà đầu tư như miễn giảm thuế, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau phát triển nhanh.

Ông Somphob cho rằng, trong năm 2016 và 2017, các doanh nghiệp thuộc ngành sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng, ngành nhựa, hậu cần và chế biến nông sản cũng sẽ bùng nổ.

Ông nhận xét: “Trước bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được hình thành, Lào sẽ phải tự mình điều chỉnh để thích ứng với hoạt động thương mại mạnh mẽ thay vì áp dụng chiến thuật phòng vệ bởi vì Lào bị kẹp giữa 5 nước khác nhau – những quốc gia đã tăng trưởng mạnh mẽ xét về phương diện thị trường vốn”.

Về phía APM (Lao) Securities, ông cũng tiết lộ công ty này cũng được chỉ định làm đơn vị tư vấn tài chính cho 7 đến 10 công ty chuẩn bị kế hoạch niêm yết trên LSX từ nay đến năm 2017.

Ông chia sẻ: “Theo kế hoạch của mình, chúng tôi dự định sẽ đưa ít nhất 2 hoặc 3 công ty đến với quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trước khi niêm yết trên LSX. Ông cũng cho biết thêm, công ty mình sẽ cố gắng hết sức để diễn giải nguồn vốn cho các doanh nghiệp, bao gồm việc huy động vốn từ công chúng và các ngân hàng thương mại.

Về thị trường chứng khoán Lào, kể từ khi LSX được thành lập vào năm 2010 và chính thức khai trương giao dịch vào tháng 01/2011, hiện LSX có 5 doanh nghiệp niêm yết, bao gồm Công ty Thương mại Xăng dầu Lào (PTL), Lao World Public Company (LWPC), Ngân hàng Ngoại Thương Lào (BCEL), Công ty Phát điện Lào (EDL-Gen) và Công ty Souvanny Home Centre Public (SVN) – doanh nghiệp chính thức niêm trên LSX hôm 11/12/2015.

Được biết, APM (Lao) Securities là công ty chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính cho việc phát triển cơ cấu kinh doanh để chuẩn bị cho kế hoạch niêm yết trên TTCK Lào./.