IEA nâng dự báo sản lượng dầu của OPEC

IEA nâng dự báo sản lượng dầu của OPEC

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (IEA) cho rằng, tình trạng dư thừa nguồn cung đối với dầu thô trên toàn cầu sẽ lớn hơn so với ước tính trước đó trong nửa đầu năm 2016, tăng nguy cơ về sự sụt giảm của giá dầu, khi các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) là Iran và Iraq tăng cường sản xuất trong khi nhu cầu thị trường đang chững lại, Bloomberg đưa tin.

IEA cho rằng, nguồn cung có thể vượt quá mức tiêu thụ trung bình 1.75 triệu thùng/ngày trong tháng này so với mức 1.5 triệu thùng/ngày của tháng trước và tình trạng dư cung có thể trầm trọng hơn nếu OPEC tăng thêm sản lượng đầu ra. Iran đã tăng sản lượng dầu sản xuất trong tháng 1/2016 sau khi các biện pháp trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ, trong khi sản lượng Iraq đạt mức kỷ lục và Saudi Arabia cũng đẩy mạnh sản lượng đầu ra. Cơ quan này đồng thời cũng cắt giảm dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu.

Trong một báo cái phân tích thị trường hàng tháng, chuyên gia phân tích tại Paris đã nhận định, với thị trường dư cung như hiện tại, rất khó để xem xét khả năng tăng giá của dầu thô trong ngắn hạn, đồng thời rủi ro giảm giá đã tăng lên.

Giá dầu hiện đang được giao dịch quanh ngưỡng 30 USD/thùng sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm qua vào cuối tháng 1/2016. Giá dầu sau đó đã phục hồi sau khi có thông tin rằng OPEC có thể sẽ chấp nhận thỏa thuận với các nước không thuộc OPEC nhằm đưa ra giải pháp kiềm chế nguồn cung. Tuy nhiên, theo IEA, khả năng cắt giảm là rất thấp. Ngoài ra, một thông tin cần chú ý là đã không có thỏa thuận hạn chế nguồn cung xuất hiện trong tuần vừa qua sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ của Venezuela - Eulogio Del Pino thực hiện các cuộc gặp với người đứng đầu lĩnh vực này trong chuyến công du từ Moscow đến Riyadh.

Tổng nguồn cung dầu mỏ theo ngày của các nước thành viên OPEC
Nguồn: Bloomberg

IEA cho biết, sản lượng sản xuất từ 13 nước thành viên của OPEC đã tăng thêm 280,000 thùng/ngày đưa tổng mức sản xuất lên 32.63 triệu thùng/ngày trong tháng trước. Cao hơn 900,000 thùng/ngày so với mức trung bình yêu cầu trong năm 2016.

Iran cũng gia tăng nguồn cung thêm 80,000 thùng/ngày để đạt mức 2.99 triệu thùng/ngày trong tháng 1/2016 sau khi lệnh cấm vận quốc tế liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này được rỡ bỏ. Iraq cũng gia tăng sản xuất thêm 50,000 thùng dầu/ngày, đạt mức 4.35 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Saudi Arabia - thành viên lớn nhất của OPEC cũng nâng sản lượng thêm 70,000 thùng/ngày, đạt mức 10.21 triệu thùng/ngày.

IEA đồng thời cũng hạ dự báo về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu thêm 100,000 thùng/ngày, qua đó giữ nguyên mức tăng trưởng hàng năm trong năm 2016 là 1.2 triệu thùng/ngày, đạt mức trung bình 95.6 triệu thùng/ngày trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. 

Kho dự trữ dầu tại các nước phát triển tăng trong tháng 12/2015, trái với quy luật thông thường hàng năm là suy giảm trong tháng cuối cùng của năm, với mức tăng 7.6 triệu thùng lên 3 tỷ thùng dầu. Trong khi đó, nguồn cung của các nước ngoài OPEC đã giảm 500,000 thùng/ngày trong tháng 1/2016, giúp ngăn chặn sự trầm trọng trong tình trạng dư cung về dầu mỏ. Theo dự báo, sản lượng của các nước này sẽ giảm 600,000 thùng/ngày trong năm 2016./.