Masan: Doanh thu 2015 đạt mức kỷ lục 30,628 tỷ đồng

Masan: Doanh thu 2015 đạt mức kỷ lục 30,628 tỷ đồng

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2015 với lợi nhuận thuần 2,527 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014.

Doanh thu thuần cả năm của MSN đạt mức kỷ lục 30,628 tỷ đồng, tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự đóng góp mạnh mẽ từ các mảng kinh doanh hàng tiêu dùng.

Trong đó, Masan Nutri-Science đóng góp14,054 tỷ đồng, trong khi mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống tăng trưởng 4.7% trong cả năm 2015, thì riêng quý 4 đã chứng kiến mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ mức tăng trưởng 20.5% từ Vinacafe và mảng kinh doanh bia tăng trưởng gấp hơn 3 lần trong năm 2015.

Lợi nhuận trước lãi, thuế và khấu hao (EBITDA) pro forma cho năm 2015 đạt mức 6,687 tỷ đồng, tăng 70.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Masan Consumer đã đạt được mức cải thiện 380 điểm cơ bản trong biên lợi nhuận EBITDA khi đạt 26.6%, trong khi Masan Resources đạt được biên lợi nhuận EBITDA là 46.5%, chủ yếu nhờ cắt giảm chi phí và cải thiện tỷ lệ thu hồi khoáng sản. Masan Nutri-Science đóng góp 1,624 tỷ đồng vào EBITDA, nhờ các sản phẩm mới được tung ra áp dụng công nghệ men Bio-zeem và sự tập trung vào chuỗi giá trị thịt heo tiếp tục đạt được mức biên lợi nhuận gộp hàng đầu thị trường.

Sau khi hoàn nhập khấu hao và điều chỉnh các khoản gia tăng chỉ phát sinh 1 lần, lợi nhuận thuần pro forma đạt 2,992 tỷ đồng, tăng 543% so với mức 1,939 tỷ đồng trong năm 2014. Sau khi hạch toán 612 tỷ đồng chi phí phân bổ lợi thế thương mại liên quan đến hoạt động M&A trước đây, lợi nhuận thuần báo cáo (tTheo chuẩn kế toán Việt Nam) trong năm 2015 đạt 2,527 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2014.

Trong năm 2015, hoạt động đáng chú ý nhất của MSN là ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược với Singha Asia. Theo đó, Singha đã ký kết đầu tư 1.05 tỷ USD để sở hữu 25% cổ phần của Masan Consumer Holdings (MCH), và 50 triệu USD để sở hữu 33.3% cổ phần tại Masan Brewery. Ngay lập tức, Masan có thể tiếp cận thị trường Thái Lan thông qua một đối tác lớn, là bước đầu tiên trong mục tiêu lớn hơn của Công ty nhằm chiến thắng trên thị trường ASEAN gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào./.