Số bội chi là “không đổi” dù tỷ lệ tăng cao

Số bội chi là “không đổi” dù tỷ lệ tăng cao

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, con số bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 được tính toán lại tại cuộc họp chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua là “không thay đổi”.

Bội chi NSNN được cho là tăng về tỷ lệ, nhưng không đổi về con số. Ảnh TL

Số bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 mang tính pháp lệnh do Quốc hội đã quyết định là 226.000 tỉ đồng, tương đương 5% GDP.

Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ cuối tuần trước nói rằng bội chi ngân sách năm 2015 là 6,1% GDP.

Ông Định cho biết, Chính phủ đã phân tích và kết luận là không phải tăng bội chi về mặt con số tuyệt đối. “…Nhưng tính trên tỉ trọng GDP vì giá để tính GDP giảm và chi phí đầu tư vẫn giữ nguyên nên tỉ trọng bội chi tăng lên. Tỉ trọng tăng nhưng tổng số tiền không tăng”, ông Định giải thích.

Mặc dù vậy, ông Định cho biết tăng trưởng kinh tế GDP năm 2015 đạt 6,68%, cao hơn con số 6,5% báo cáo ra Quốc hội cuối năm trước, và cao hơn so với kế hoạch là 6,2%.

Khi GDP tăng lên như vậy, theo các chuyên gia kinh tế, thì lẽ ra tỷ lệ bội chi/GDP phải giảm đi như công bố.

Bộ trưởng Vinh giải thích với TBKTSG Online sáng 2-3: “GDP tăng lên nhưng giá tính GDP giảm vì giá xuất khẩu giảm, và giá CPI giảm. Có nghĩa mẫu số bé đi thì tỷ lệ (bội chi) tăng lên. Nó có nguyên tắc tính toán”.

Tuy nhiên, ông Vinh không cho biết giá xuất khẩu và giá CPI giảm cụ thể là bao nhiêu, trong khi CPI thực tế là tăng.

Ông khẳng định, con số bội chi không thay đổi so với chỉ tiêu của Quốc hội.

Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính trích dẫn số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết GDP năm 2015 là 4,4 triệu tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, GDP của Việt Nam năm 2015 là gần 4,2 triệu tỉ đồng, theo đó tỷ lệ bội chi/GDP là gần 5,4%.

Tỷ lệ bội chi sẽ chỉ được xác nhận chính thức sau khoảng 18 tháng nữa, khi Quốc hội mới phê duyệt kế hoạch tài khóa 2015.

Nhiều năm nay, tỷ lệ bội chi thực tế luôn vượt cao hơn so với dự toán.

Tư Hoàng

TBKTSG