Vàng giảm tuần thứ tư trong 5 tuần khi NĐT chuyển sang các kênh rủi ro cao

Vàng giảm tuần thứ tư trong 5 tuần khi NĐT chuyển sang các kênh rủi ro cao

Trong tuần qua, vàng giảm 0.4% trong khi bạc tiến 1.3%

Các hợp đồng vàng tương lai giảm giá vào ngày thứ Sáu, xóa bớt một phần đà leo dốc trong ngày trước đó và quay đầu giảm giá trong tuần qua khi thị trường chứng khoán Mỹ và đồng USD tăng cao, MarketWatch cho biết.


Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 4 lùi 10.70 USD (tương ứng 0.9%) xuống 1,254.30 USD/oz sau khi vọt 2.9% trong ngày thứ Năm. Trong tuần qua, hợp đồng này đã mất 0.4%, đánh dấu tuần sụt giảm thứ 4 trong 5 tuần vừa qua.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay giảm 0.19% xuống 1,254.81 USD/oz nhưng vẫn tăng 0.4% trong tuần này.

Trong khi đó, hợp đồng bạc giao tháng 5 hạ 22.2 xu (tương ứng 1.4%) còn 15.811 USD/oz sau khi leo dốc hơn 5% trong ngày thứ Năm. Dù vậy, hợp đồng này vẫn tăng 1.3% trong tuần qua.

Hôm thứ Năm, giá vàng và bạc đã tăng cao sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất và để ngỏ khả năng nâng lãi suất trong năm 2016. Bên cạnh đó, cơ quan này còn đưa ra nhận định có phần thận trọng hơn về tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu và nền kinh tế Mỹ. Đối với các chuyên viên giao dịch, điều tồi tệ nhất là việc Fed rút ngắn kỳ vọng về số lần nâng lãi suất chỉ còn 2 đợt.

Lãi suất cao có thể làm tăng tính hấp dẫn của việc nắm giữ đồng USD. Bên cạnh đó, đồng USD mạnh làm giảm giá trị của việc nắm giữ vàng, tài sản vốn không đem lại lợi suất và được neo giá theo đồng bạc xanh.

Dù tăng trong ngày thứ Sáu nhưng chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – vẫn ghi nhận mức sụt giảm khoảng 1.2% trong tuần qua. Chứng khoán Mỹ leo dốc với một vài chỉ số quay đầu tăng điểm trong năm 2016. Nhu cầu đối với tài sản rủi ro cao, bao gồm cổ phiếu, có thể làm giảm tính hấp dẫn của vàng.

Cũng trong ngày thứ Sáu, chứng chỉ quỹ SPDR Gold Trust giảm 0.1% nhưng vẫn tăng 0.5% trong tuần qua.

Trong số các kim loại còn lại trên sàn Comex, hợp đồng đồng giao tháng 5 lùi 1 xu xuống 2.283 USD/lb. Dù vậy, hợp đồng này vẫn tiến 1.9%/tuần. Hợp đồng bạch kim giao tháng 4 hạ 18.60 USD (tương ứng 1.9%) còn 970.50 USD/oz nhưng vẫn tăng 0.1% trong tuần qua.

Hợp đồng paladi giao tháng 6 sụt 7.75 USD (tương ứng 1.3%) xuống 590.05 USD/oz. Tuy nhiên, hợp đồng này vẫn tăng 1.7% sau 5 phiên./.

Diễn biến giá vàng giao ngay 3 phiên vừa qua

Nguồn: Kitco

Diễn biến giá vàng giao ngay trên sàn New York

Nguồn: Kitco