Bê bối gian lận của Mitsubishi Motors lan rộng

Bê bối gian lận của Mitsubishi Motors lan rộng

Ngày 22-4, vụ bê bối gian lận dữ liệu tiết kiệm nhiên liệu ở xe cỡ nhỏ của Mitsubishi Motors lan rộng khi báo chí Nhật Bản tiết lộ hãng xe này có thể gian lận dữ liệu tương tự ở nhiều dòng xe khác.

Hãng tin Reuters cho biết báo chí Nhật Bản đưa tin ngoài bốn dòng xe cỡ nhỏ, Mitsubishi Motors đã nộp cho nhà chức trách dữ liệu gian lận về mức độ tiết kiệm nhiên liệu ở dòng xe điện i-MiEV.

Báo Sankei cho hay Mitsubishi Motors cũng bị nghi ngờ sử dụng phương pháp kiểm tra tiết kiệm nhiên liệu trái phép đối với bốn dòng xe RVR, Outlander, Pajero và Minicab MiEV. Tất cả các dòng xe này, ngoại trừ dòng xe Minicab MiEV, đều có bán ở nước ngoài.

Phản ứng trước các thông tin trên, người phát ngôn của Mitsubishi Motors cho biết vẫn đang kiểm tra lại các dữ liệu tiết kiệm nhiên liệu của các dòng xe trên và không loại trừ khả năng dữ liệu bị gian lận ở dòng xe khác.

Nhà phân tích Christopher Richter  ở Công ty môi giới và đầu tư chứng khoán Credit Lyonnais Securities Asia (Hồng Kông) nhận định tác động tiềm tàng đối với Mitsubishi Motors là rất lớn nếu hãng này phát hiện có điều gì sai sót ở các dòng xe bán ở Mỹ.

Reuters dẫn lời một quan chức ở Cục Quản lý An toàn xa lộ quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết NHTSA đã yêu cầu Mitsubishi Motors cung cấp thông tin về các dòng xe mà hãng này đang bán ở Mỹ.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản Keiichi Ishii cho biết ông muốn Mitsubishi Motors cân nhắc khả năng mua lại các xe bị gian lận dữ liệu tiết kiệm nhiên liệu.

Chốt phiên giao dịch ngày 22-4, giá cổ phiếu Mitsubishi Motors trên thị trường chứng khoán Tokyo giảm thêm 13,55%, xuống còn 504 yen/cổ phiếu. Giá cổ phiếu của Mitsubishi Motors đã giảm hơn 40% kể từ khi hãng xe này thừa nhận vụ bê bối cách đây hai ngày.

Chánh Tài

tbktsg