Dầu quay đầu giảm giá sau biên bản họp của Fed

Dầu quay đầu giảm giá sau biên bản họp của Fed

EIA thông báo dự trữ dầu thô bất ngờ leo dốc nhưng nguồn cung các sản phẩm năng lượng khác lại sụt giảm

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm giá vào ngày thứ Tư khi đồng USD tăng cao sau khi biên bản họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy cơ quan này có thể nâng lãi suất vào tháng 6/2016, MarketWatch đưa tin. 


Giá dầu đã tăng cao trong phần lớn thời gian của phiên khi đà lao dốc mạnh hơn dự báo của dự trữ xăng và nguồn cung các sản phẩm chưng cất bù đắp áp lực từ đà tăng bất ngờ của dự trữ dầu thô.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6 trên sàn Nymex hạ 12 xu (tương ứng 0.3%) xuống 48.19 USD/thùng. Được biết, trong phiên giao dịch, có lúc giá dầu đã vượt mốc 49 USD/thùng và cũng có lúc rớt mốc 48 USD/thùng. Hợp đồng này dao động quanh mức 48.77 USD/thùng khi biên bản họp của Fed được công bố.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 7 trên sàn London lùi 35 xu (tương ứng 0.7%) xuống 48.93 USD/thùng.

Biên bản họp được công bố trong ngày thứ Tư cho thấy phần lớn các thành viên trong Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã chuẩn bị nâng lãi suất trong tháng 6/2016 nếu nền kinh tế Mỹ cho thấy dấu hiệu tăng trưởng khỏe mạnh.

Thông tin này đã hỗ trợ đồng USD. Được biết, các hàng hóa neo giá theo đồng tiền này thường dịch chuyển ngược với đồng bạc xanh vì động thái của đồng USD có thể ảnh hưởng đến tính hấp dẫn của các tài sản này đối với người sử dụng những đồng tiền khác.

Vào đầu ngày thứ Tư, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) thông báo dự trữ dầu thô tăng 1.3 triệu thùng lên 541.3 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 13/05/2016, trái ngược hoàn toàn với dự báo giảm 3 triệu thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts và cũng trật khớp với con số giảm 1.1 triệu thùng từ báo cáo của Viện Xăng dầu Mỹ (API).

Theo EIA, nguồn cung xăng lao dốc 2.5 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất rớt 3.2 triệu thùng trong tuần trước. Trong khi đó, các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts dự báo nguồn cung xăng hạ 1.3 triệu thùng và dự trữ các sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu sưởi, mất 1.4 triệu thùng.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 6 tiến 1.5 xu (tương ứng 0.9%) lên 1.649 USD/gallon và hợp đồng dầu sưởi giao tháng 6 cộng 1.6 xu (tương ứng 1.1%) lên 1.483 USD/gallon.

Tuy nhiên, hợp đồng khí thiên nhiên lại giảm 4.7 xu (tương ứng 2.3%) xuống 2 USD/MMBtu, trước khi EIA công bố bản cập nhật về dự trữ nhiên liệu này vào ngày thứ Năm.

Tính từ đầu tháng đến nay, dầu WTI vọt gần 5% và dầu Brent tiến 2% sau đà tăng trong thời gian gần đây khi tình trạng gián đoạn tại Nigeria, Libya cùng với Canada, và đà sụt giảm sản lượng từ khu vực Trung Đông làm dấy lên kỳ vọng tình trạng dư cung toàn cầu sẽ sớm được xoa dịu.

EIA cho biết tại Mỹ, tổng sản lượng dầu giảm 11,000 thùng/ngày xuống 8.791 triệu thùng/ngày trong tuần gần nhất./.