ECB yêu cầu các ngân hàng chuẩn bị cho kịch bản Brexit

ECB yêu cầu các ngân hàng chuẩn bị cho kịch bản Brexit

Reuters ngày 12-5 đưa tin Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) yêu cầu các ngân hàng lớn trong khu vực đồng euro (eurozone) chuẩn bị sẵn kế hoạch khẩn cấp, phản ứng với các cú sốc thị trường và những thay đổi liên quan khác, trong trường hợp Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Một phát ngôn viên của ECB cho biết ECB đang giữ liên hệ chặt chẽ với các ngân hàng liên quan để có thể có phản ứng một cách phù hợp về nguy cơ cũng như hậu quả của Brexit.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh cử tri Anh sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về việc ra đi hay ở lại EU vào ngày 23-6.

* Viện Nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia (NIESR) - viện nghiên cứu độc lập lâu đời nhất của Anh – cũng đưa ra cảnh báo về các cú sốc mà Anh phải đối mặt nếu rời EU, trong đó có việc bảng Anh sẽ giảm giá mạnh, giá cả tăng vọt, trong khi mức tăng lương và nhịp độ tăng trưởng kinh tế dần chậm lại.

NIESR lưu ý bảng Anh sẽ lập tức giảm 20%, ngay sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời EU. Dưới tác động của việc đồng bảng Anh giảm giá mạnh, lạm phát sẽ tăng vọt. Đầu tư và chi tiêu tiêu dùng sẽ giảm đáng kể khi thu nhập thực của người dân giảm. Khi đó, tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Anh sẽ khó tránh khỏi bị giảm.

Trong dài hạn, Brexit sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm từ 1,5-3,7% so với hiện nay vào năm 2030, mức độ giảm phụ thuộc vào mối quan hệ khi đó giữa Anh-EU cũng như giữa Anh và các nước khác trên thế giới. Kết quả tệ nhất là sự sụt giảm về nhu cầu hàng hóa và dịch vụ của Anh sẽ dẫn đến tình trạng lương bị giảm 10% vào năm 2030 so với khi Anh vẫn là thành viên EU.

Phúc Minh

tbktsg