Gây thảm họa môi trường, BHP và Vale bị kiện đòi bồi thường 43,5 tỉ đô la

Gây thảm họa môi trường, BHP và Vale bị kiện đòi bồi thường 43,5 tỉ đô la

Ngày 3-5, Văn phòng công tố bang Minas Gerais (Brazil) đã nộp đơn kiện đòi tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới BHP Billiton (Úc) và tập đoàn khai khoáng Vale (Brazil) bồi thường 155 tỉ real, tương đương 43,5 tỉ đô la Mỹ cho sự cố vỡ đập bùn thải của công ty khoáng sản Samarco (công ty liên doanh giữa BHP và Vale) tại bang Minas Gerais vào năm ngoái.

Quang cảnh hoang tàn ở làng Bento Rodrigues, bang Minas Gerais, Brazil sau sự cố vỡ đập chứa bùn thải của công ty khoáng sản Samarco vào tháng 11-2015. Ảnh: Getty

Vụ vỡ đập bùn thải này, được xem là thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Brazil, đã xả ra lượng nước bùn thải khổng lồ, làm 19 người thiệt mạng và phá hủy nhiều làng mạc cũng như gây ô nhiễm nhiều con sông. Thiệt hại mà vụ vỡ đập gây ra là rất lớn, nhất là đối với các cộng đồng ngư dân và doanh nghiệp du lịch.

Báo The Wall Street Journal đưa tin Văn phòng công tố bang Minas Gerais cho biết khoản bồi thường trên là chi phí dọn dẹp và khắc phục hậu quả của thảm họa môi trường.

Cách đây hai tháng, BHP và Vale đã thỏa thuận bồi thường cho chính phủ Brazil 6,2 tỉ đô la Mỹ trong vòng 15 năm nhằm khắc phục các thiệt hại môi trường và tác động xã hội. Tuy nhiên, các công tố viên đã không ký thỏa thuận này vì cho rằng số tiền bồi thường không tính toán đúng với thiệt hại thực tế. Bên cạnh đó, họ cũng chỉ trích thỏa thuận không đặt ra các cơ chế pháp lý để bảo đảm BHP và Vale phải thực hiện cam kết.

Vào tháng 2-2016, cảnh sát bang Minas Gerais cũng đã khởi tố sáu lãnh đạo cấp cao của Samarco, bao gồm một giám đốc điều hành, về tội giết người liên quan đến cái chết của 19 người dân do sự cố vỡ đập.

Trước tin tức xấu, cổ phiếu của BHP đã lao dốc trong phiên giao dịch ngày 4-5 và chốt phiên ở mức 18,79 đô la Úc/cổ phiếu, giảm 9,36%.

Chánh Tài

tbktsg