Sẽ xuất hiện làn sóng mất việc trong ngành ngân hàng vì trí thông minh nhân tạo?

Sẽ xuất hiện làn sóng mất việc trong ngành ngân hàng vì trí thông minh nhân tạo?

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang có một năm 2016 đặc biệt thành công

Các công ty như Facebook đang biến những lượng dữ liệu khổng lồ và sức mạnh điện toán thành AI. Microsoft thì đang thử nghiệm những chat bot học tập, trong khi một trong những chương trình AI của Google đã đánh bại kì thủ cờ vây giỏi nhất thế giới bằng những nước đi mà đầu óc con người không thể hiểu hết được.

 

Những bước tiến của AI đang thay đổi cách mà con người tương tác với công nghệ trong khắp các ngành công nghiệp. Lĩnh vực tài chính ngân hàng vốn mang tiếng “bảo thủ” lại dường như đặc biệt chín muồi cho một sự “phá bĩnh”.

Hồi tháng 1, tạp chí công nghệ WIRED cho biết một công ty ở Hong Kong, Aidiya, đã cho ra đời một quỹ đầu cơ chuyên mua bán cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Mỹ bằng cách dùng AI mà không cần đến sự can thiệp nào của con người.

Gần đây hơn, một công ty công nghệ có tên là Numerai đã tổ chức một cuộc thi dùng AI để dự báo thị trường chứng khoán, và họ đã huy động được 1.5 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Những dự báo đó hiện đang được một quỹ đầu cơ do chính công ty này lập ra sử dụng để giao dịch trên thị trường.

Mất việc vào tay các robot?

Những tiến bộ đó cũng làm tăng thêm sự “đồn đoán” về một làn sóng mất việc khi máy móc thay thế con người. Hồi tháng 1, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đã tiên đoán rằng vào năm 2020, 5 triệu việc làm có thể bị mất vào tay các cỗ máy.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng với lĩnh vực tài chính ngân hàng, đề tài này cần có một cách tiếp cận tinh tế hơn.

Phát biểu tại InnovFest UnBound - một hội nghị thảo luận những xu hướng toàn cầu trong ngành công nghệ tài chính ở Singapore, Avinash Hegde - đồng sáng lập của dịch vụ chat bot Supertext - giải thích rằng những công việc tài chính đòi hỏi ít kĩ năng, như phân tích cơ bản và xử lý số liệu, có thể sớm được thực hiện bởi AI. “Cách mà chúng ta tương tác với những nhà phân tích tài chính và kinh doanh sẽ thay đổi sâu sắc trong một vài năm tới”, ông nói.

Vậy các nhà phân tích tài chính có thấy mình sắp bị mất việc? Không hẳn thế.

Khi xét đến những rủi ro có thể gặp phải – đặc biệt là tiền bạc của con người – thì sẽ có nhiều vấn đề về quản lý, dữ liệu và sự chính xác.

“Có nhiều rủi ro ở đây”, Matthew Blume, Giám đốc công nghệ khách hàng tại khu vực ASEAN của Công ty cung cấp dịch vụ tài chính Thomson Reuters nói. Ông cho rằng các hệ thống AI có thể dễ dàng bị đánh lừa.

Blume giải thích rằng nếu phần lớn giao dịch trên thị trường chứng khoán được thực hiện dựa trên những ý kiến do AI đưa ra thì người ta sẽ dễ dàng đánh lừa nhà đầu tư về giá một cổ phiếu nào đó bằng cách cho rằng công ty ấy hoạt động kém hiệu quả, dù rằng tài chính của họ đang rất tốt, khiến cho giá cổ phiểu ấy tự động rớt xuống.

Vẫn cần bàn tay con người

Mặc dù người ta đã nói nhiều đến sự tiến bộ của AI nhưng cũng còn có một số điều bị bỏ sót đáng chú ý. Người dùng Twitter đã biến chat bot học tập của Microsoft, Tay, thành một “trò hề” trên Internet chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, khiến chat bot này đưa ra những bình luận phân biệt chủng tộc, thô lỗ và tục tĩu trước khi bị ngưng sử dụng.

“Bạn vẫn cần sự tương tác của con người. Vẫn cần có con người trong đó”, Blume nói.

Khi nói đến việc cung cấp các dịch vụ cá nhân trong ngành ngân hàng, các nhân vật tham gia cuộc hội thảo đồng ý rằng AI chỉ thích hợp cho một số công việc nhất định, còn những công việc khác vẫn cần phải có sự hiện diện của con người.

“Sự tin tưởng là ‘tiền tệ’ chính của ngành tài chính. Nếu bạn đang tìm kiếm các khách hàng có giá trị tài sản cao thì họ cần đến sự tương tác ấy”, Tim Alvner, Giám đốc Tài chính của một startup tài chính công nghệ ở Đài Loan, Kuchi, nói.

Alvner giải thích rằng ngay cả với những công việc có thể thuê ngoài dành cho một hệ thống AI, một điều hết sức quan trọng là cần phải biết quá trình đó hoạt động như thế nào để phòng trường hợp gặp trục trặc, có thể khiến khách hàng mất tiền.

Tuy nhiên, theo Hegde, các hệ thống AI có thể được dùng để thay thế trong những lúc nhân viên ngân hàng không thể phục vụ khách hàng. “Cỗ máy AI của bạn có thể truy cập lịch sử cá nhân của bạn ở mức độ mà một nhân viên ngân hàng sẽ không thể có được, vì anh ta đang phục vụ 3 khách hàng cùng một lúc”.

Blume cho rằng thế hệ Y lớn lên trong kỷ nguyên kĩ thuật số có thể hạnh phúc khi nhận được những lời khuyên tài chính từ các robot, thích nhận được những con số cứng nhắc và lạnh lùng hơn là những “mánh lới” từ những cố vấn đầu tư. “Họ thật sự đã thấy những gì xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu”, ông nói./.