Anh đã quyết rời EU, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Anh đã quyết rời EU, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Không có gì xảy ra ngay đâu! Đó chính là câu trả lời của người dân EU sống ở Anh và người Anh sống ở các nước khác trong EU. Bởi việc Anh rời EU sẽ phụ thuộc vào những thỏa thuận mất khá nhiều năm và không ai biết được sẽ mất bao lâu, bởi trước đó chỉ có một tiền lệ duy nhất là Greenland với dân số khoảng 50,000 người đã bỏ phiếu để rời khỏi EU vào năm 1982.

Mục tiêu đầu tiên của Thủ tướng Anh David Cameron chính là bình ổn thị trường. Thị trường châu Á đã phản ứng lại sự kiện này khi đồng Bảng Anh giảm 9% so với đồng USD và sụt 13% so với đồng JPY. Trong khi đó, vài chuyên gia cảnh báo rằng đồng bảng có thể giảm đến 20%.

Thủ tướng Cameron đã hứa rằng nước Anh sẽ ngay lập tức áp dụng Điều 50 theo Hiệp ước Lisbon – và có thể việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) sẽ được thông qua trong 2 năm. Thế nhưng, ông Cameron đã tuyên bố sẽ từ chức. Nếu ông rời khỏi vị trí này và một người ủng hộ Brexit trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng, vị Thủ tướng mới có thể cho rằng Điều 50 là không có lợi cho việc rời khỏi EU.

Các thỏa thuận để Anh rời khỏi EU sẽ diễn ra như thế nào? Có thể giống như Na uy, trở thành một thành viên của EEA (Khu vực Kinh tế Châu Âu), phải đóng góp vào ngân sách của EU và cho phép người dân tự do di chuyển giữa các nước. Cách thứ hai là ra đi hoàn toàn, giao dịch với EU theo các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) như Mỹ, Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia khác. Thế nhưng, hầu hết các nhà kinh tế đồng ý rằng cách thứ hai sẽ gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Anh.

Và việc Anh sẽ ra đi như thế nào sẽ còn là một câu hỏi trong thời gian dài./.