ĐHĐCĐ Tiếp Vận Xanh: Lãi lũy kế 6 tháng chỉ bằng 5.5% kế hoạch cả năm 2016

ĐHĐCĐ Tiếp Vận Xanh: Lãi lũy kế 6 tháng chỉ bằng 5.5% kế hoạch cả năm 2016

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 sáng ngày 28/06 của CTCP Tiếp Vận Xanh (GRL), HĐQT cho biết kế hoạch đặt ra trong năm 2016 là cố gắng giữ vững kết quả đã đạt được do nhận định tình hình còn nhiều khó khăn và cho biết lợi nhuận 6 tháng đầu năm mới chỉ hoàn thành 5.5% kế hoạch cả năm.

ĐHĐCĐ thường niên 2016 của GRL

6 tháng đầu năm 2016 chỉ thực hiện 5.5% kế hoạch lợi nhuận cả năm

Tại đại hội, HĐQT trình và được cổ đông thông qua kế hoạch năm 2016 đạt 160 tỷ đồng doanh thu, giảm nhẹ so với mức thực hiện năm 2015. Lợi nhuận sau thuế dự kiến hơn 6 tỷ đồng, tăng 3% và dự chia cổ tức với tỷ lệ 10%.

Ông Phan Lê Lâm Sơn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GRL cho biết kế hoạch được xây dựng cho năm nay chỉ kỳ vọng giữ vững kết quả đã đạt được năm 2015.

Đồng thời ông Sơn cho biết thêm, quý 1 và quý 2/2016 mặc dù chưa có báo cáo chính thức nhưng lợi nhuận của Công ty qua 6 tháng đầu năm mới chỉ đạt 5.5% kế hoạch.

Phương hướng hoạt động kinh doanh trong năm 2016 (Đvt: đồng)

Năm 2015, kết quả hoạt động kinh doanh vẫn còn chịu ảnh hướng lớn sau sự cố cháy kho A và B vào ngày 28/11/2012. Tổng doanh thu xấp xỉ 160 tỷ đồng, giảm 3% so với mức thực hiện năm 2014 và bằng 91% kế hoạch đặt ra đầu năm. Lợi nhuận sau thuế gần 6 tỷ đồng, giảm 18% so với năm 2014 và chỉ đạt 77% kế hoạch.

Được biết, doanh thu trong kỳ giảm do GRL bắt đầu ngừng hợp đồng khai thác container với khách hàng GFortune từ giữa năm 2015. Hội đồng quản trị cho biết, khách hàng này không mang lại lợi nhuận cho Công ty mà còn dẫn đến lỗ hơn 1 tỷ đồng do các thỏa thuận từ nhiều năm trước.

Nhận định về kết quả năm qua, một cổ đông cho ý kiến dù Công ty đã vượt qua khó khăn sau sự cố cháy kho và bắt đầu hoạt động có lãi. Tuy nhiên, doanh thu, lợi nhuận ghi nhận sự giảm sút và các bộ phận hoạt động chưa đồng đều. Doanh thu hoạt động nâng hạ, phương tiện bốc xếp đạt 42 tỷ; doanh thu cho thuê kho, ký gửi hàng hóa đạt 1.7 tỷ đồng; tăng lần lượt 20% và 5% so với năm 2014. Trong khi đó, doanh thu mua bán cước, khai thác cảng đạt 75 tỷ đồng; doanh thu vận chuyển đội xe đạt 29 tỷ đồng; hoạt động sửa chữa container 11 tỷ đồng; giảm tương ứng 9%, 12% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Khách hàng chiến lược từ từ rời bỏ Công ty

Ngoài việc chấm dứt hợp đồng khai thác với các hãng tàu không hiệu quả như Gfortune tại depot Linh Trung; CLL, HGC, HAS, KWL, MSL, MUW, TEX tại depot Linh Xuân, Công ty cũng vấp phải nhiều phàn nàn về dịch vụ từ khách hàng và đối tác trong hoạt động khai thác kho bãi, cũng như chất lượng tài sản xuống cấp trầm trọng.

Theo đánh giá của HĐQT, thời gian qua Công ty phải đối mặt với nhiều khó khăn trong hoạt động khai thác depot và hoạt động vận tải. Nửa đầu năm 2015, hoạt động khai thác ở depot Linh Trung, Linh Xuân, SaigonShip luôn trong tình trạng quá tải, tồn bãi thường xuyên vượt ngưỡng khai thác an toàn dẫn đến nhiều hệ quả trong khai thác. Bên cạnh đó, tình trạng xe nâng, xe vận chuyển của GRL xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ đối với khách hàng.

Từ nguyên nhân đó mà nhiều khách hàng chủ lực đã dừng hợp tác với Công ty. Trong hoạt động vận tải, các khách hàng chiến lược như TCBall, 4 Oranges, Cái Lân ngừng sử dụng các dịch vụ của GRL. Tại depot Cát Lái, đối tác Tâm Cảng cũng đã có công văn đề nghị chấm dứt hợp đồng dịch vụ.

Cũng vì vấn đề tình trạng xuống cấp của tài sản (đặc biệt là xe nâng) mà nhiều lái xe đã nghỉ việc tại Công ty để đi làm ở các đơn vị khác cùng ngành nghề. Số nhân viên nghỉ việc chiếm khoảng 5-7% lao động.

Ông Sơn cho biết, hiện các hư hỏng lớn của xe nâng đã được khắc phục và hoạt động đạt hiệu quả 80%, tuy nhiên kỳ vọng về hoạt động depot thời gian tới là không cao. Trong năm 2016, công ty sẽ không mở rộng khách hàng mới mà tập trung phục vụ các khách hàng chủ lực.

Theo GRL, các khách hàng sẽ trở thành “khách hàng chiến lược năm 2016” của Công ty là: IDI, Dịch Vụ Thứ Ba, Cargill, DHL, Nuticake, Hyosung, Sunmart, Nam Phương, Thép SeAH. Đồng thời, GRL duy trì sử dụng dịch vụ các hãng tàu nội địa: Marina, Vinalines, Vsico, GMD & GLS Shipping.

Quỹ đất hạn hẹp, định hướng xây dựng trung tâm kho vận sẽ ra sao?

Tại đại hội, Ban lãnh đạo trình cổ đông xem xét định hướng 5 năm tới sẽ xây dựng một trung tâm tiếp vận tại khu vực Linh Trung, nhằm nối dài chuỗi logistics từ phân phối hàng hóa, kho bãi đến nâng hạ container. Được biết, khu vực này nằm ở vị trí nút giao thông, gần các khu công nghiệp, cảng biển thuận lợi cho phát triển logistics.

Ông Sơn cho biết, định hướng này đã được xây dựng từ 9 năm về trước nhưng còn nhiều vướng mắc trong hoạt động và giải quyết sự cố pháp lý tại tòa án từ năm 2012 nên chưa thể thực hiện được.

Tuy nhiên, cổ đông nhận thấy quỹ đất ở Linh Trung rất eo hẹp, nếu di chuyển sẽ mất khách hàng tại các depot khác. Trong khi, kinh doanh depot vẫn là hoạt động mang lại lợi nhuận lớn cho GRL. Định hướng của HĐQT là đúng nhưng phải lựa chọn thời điểm để áp dụng, khi nào có quỹ đất phù hợp mới nên tiến hành.

Về kế hoạch đầu tư năm 2016, Công ty dự kiến chi 5.6 tỷ đồng cho các hoạt động sửa chữa – xây dựng. Trong đó, sửa chữa nền bãi Linh Trung 2.6 tỷ, sửa chữa nền bãi Vinatrans (Tân Thuận) 1.5 tỷ, sửa chữa nền bãi Cát Lái 340 triệu đồng, xây dựng văn phòng tại Linh Trung 500 triệu đồng và mua xe ô tô cho phòng Kinh doanh 660 triệu đồng./.