IMF lạc quan về triển vọng kinh tế Lào

IMF lạc quan về triển vọng kinh tế Lào

Kinh tế Lào đạt tốc độ tăng trưởng 7.9% trong 5 năm qua.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tin rằng kinh tế Lào sẽ tiếp tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhờ việc triển khai các chính sách, qua đó sẽ đảm bảo xu hướng tăng trưởng bền vững.

Tuy nhiên, IMF cảnh báo Lào sẽ phải củng cố tài chính dần bằng cách tập trung vào nguồn thu tốt hơn cũng như những cải thiện về phân bổ chi tiêu nhằm đảm bảo giảm dần gánh nặng nợ công, giúp nguồn tài chính nhà nước bình ổn hơn.

Về phía Lào, chuyên gia kinh tế cấp cao thuộc Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Dr Leeber Leebouapao đã chia sẻ trên Vientiane Times hôm 20/05 ông tán thành với những đề xuất của IMF, ông cho rằng việc quan trọng là theo đuổi các nguyên tắc kinh tế và đảm bảo nguồn thu đạt các mục tiêu đồng thời đảm bảo ngân sách nhà nước được chi tiêu bằng những phương thức hiệu quả.

Ông Dr Leeber chia sẻ: “Bộ trưởng Bộ Tài chính mới đang làm việc về vấn đề này” và cho rằng những biện pháp mạnh hơn cần được thực hiện để khắc phục những khuyết điểm tồn đọng trong lĩnh vực tài chính.

Ông nói: “Trong ngắn hạn chúng tôi cần đảm bảo đồng nội tệ không tăng bởi vì nếu điều này xảy ra, lĩnh vực xuất khẩu của chúng tôi sẽ bị tác động”.

Về dài hạn, ông Dr Leeber cho rằng Lào sẽ phải đẩy mạnh công suất và làm việc tích cực hơn để hỗ trợ cho xuất khẩu, lĩnh vực được xem là một trong những động lực chính cho tăng trưởng kinh tế.

IMF đề xuất Lào đa dạng hóa các mặc hàng xuất khẩu để tận dụng lợi thế hội nhập kinh tế với các nước láng giềng và cho rằng việc cải thiện môi trường kinh doanh cũng như tăng cường khung chính sách tiền tệ cũng sẽ giúp tạo nền tảng cho xu hướng tăng trưởng kinh tế mạnh tiếp tục tiếp diễn.

Được biết, trong 5 năm qua, bất chấp xu hướng đi xuống của nền kinh tế toàn cầu, kinh tế Lào vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 7.9% và số hộ nghèo cũng đã giảm đáng kể. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 102,320 tỷ kip (tương đương 12.8 tỷ USD), thu nhập bình quân đầu người đạt 15.8 triệu kip (tương đương 1,970 USD).  Tuy nhiên, xu hướng tăng trưởng này phần nhiều dựa vào đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực tài nguyên, một yếu tố được xem là không bền vững.

Dự đoán về xu hướng tăng trưởng trong 5 năm tới, Chính phủ Lào cho rằng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng ít nhất 7.5% nhờ sự thúc đẩy của các dự án lớn./.