Saudi Arabia nâng giá bán dầu đối với châu Á và Mỹ

Saudi Arabia nâng giá bán dầu đối với châu Á và Mỹ

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, đã nâng giá đối với hầu hết các loại dầu bán cho châu Á và Mỹ từ tháng 7 tới sau khi Bộ trưởng Năng lượng nước này cho biết nhu cầu đang tăng mạnh, Bloomberg đưa tin.

Saudi Arabia với kế hoạch “hậu dầu mỏ”

 

Theo đó, công ty dầu quốc gia Saudi Arabian Oil Co. (còn gọi là Saudi Aramco) cho biết trong một thông báo bằng email rằng công ty đã nâng giá bán chính thức đối với hợp đồng dầu thô Arab Light sang châu Á thêm 35-60 xu/thùng kể từ tháng 7 tới, mức cao nhất kể từ tháng 9/2014.

Mức nâng thực tế này thấp hơn ước tính bình quân của 5 nhà lọc dầu và chuyên viên giao dịch châu Á tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg trong tuần trước rằng Saudi Aramco sẽ nâng giá bán dầu Arab Light sang châu Á thêm 40-65 xu/thùng.

Theo thông báo của Saudi Aramco, công ty này đã nâng giá đối với hầu hết các hợp đồng bán sang châu Á, ngoại trừ duy nhất hợp đồng Extra Light. Tương tự, Saudi Aramco cũng nâng giá đối với hầu hết các hợp đồng bán sang Mỹ, trừ Extra Light. Cụ thể, hợp đồng Arab Light bán cho các khách hàng tại Mỹ tăng thêm 20-55 xu/thùng. Ngược lại, công ty hạ giá đối với tất cả các loại dầu bán sang châu Âu.

Từ đầu năm đến nay, giá dầu đã tăng khoảng 80%, và điều này đã khiến các bộ trưởng thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tin tưởng rằng chiến lược chiếm lĩnh thị phần trong 2 năm qua của họ đã phát huy hiệu quả.

Sau cuộc họp thượng đỉnh hôm thứ Năm tuần trước, OPEC đã nhất trí giữ nguyên chính sách sản lượng hiện tại khi các bộ trưởng đều lạc quan rằng thị trường dầu đang cải thiện.

Theo số liệu của Bloomberg, Saudi Arabia đã bơm 10.27 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 4. Còn theo số liệu thường niên, quốc gia này sản xuất kỷ lục bình quân 10.2 triệu thùng/ngày trong năm ngoái./.