UBCK Myanmar lại cảnh cáo về hành vi bán cổ phiếu trái phép

UBCK Myanmar lại cảnh cáo về hành vi bán cổ phiếu trái phép

Ủy ban Chứng khoán Myanmar (S.E.C) hôm 11/07 đã lên tiếng cảnh cáo đối với những công ty có hành vi bán cổ phiếu trái phép và đây cũng là lần cảnh cáo thứ 2 kể từ khi Sở GDCK Yangon (YSX) chính thức được thành lập vào cuối năm trước, The Myanmar Times đưa tin.

Theo ông U Htay Choon, thành viên cấp cao của S.E.C cho biết một thông báo về việc này đã được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng hồi tháng 2, thế nhưng các công ty đại chúng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi bán cổ phiếu khi chưa được cấp phép.

Được biết, có hơn 200 doanh nghiệp tại Myanmar được đăng ký dưới hình thức công ty đại chúng, điều này có nghĩa rằng một lượng cổ phần của các doanh nghiệp này được nắm giữ bởi một số cổ đông cá nhân. Nhiều công ty trong số này đã tự ý bán cổ phiếu cho công chúng cho tới khi YSX chính thức được khai trương, trong số đó có First Myanmar Investment (FMI) và Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH) – hai công ty đã được niêm yết trên YSX trong năm nay.

Ông U Htay Choon nói: “Sau khi đưa ra thông báo thứ 2 này, chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện theo các quy định của pháp luật liên quan. Chúng tôi đã chứng kiến một số công ty đại chúng đang quảng cáo việc bán cổ phiếu qua website của họ và trên báo chí. Đây là lý do chúng tôi một lần nữa phải đưa ra cảnh cáo này”.

Theo đó, thông báo nêu rõ tất cả các công ty đại chúng phải xin phép S.E.C trước khi tiến hành giao dịch cổ phiếu của họ. Các công ty này sẽ phải tuân thủ theo một thông báo nhằm mục đích bảo về nhà đầu tư đã được S.E.C đưa ra hồi tháng 2.

Ông U Htay Choon cho biết thêm: “Những hướng dẫn cụ thể về việc xin phép được nêu rõ trong thông báo đó. Bất cứ công ty nào không thực hiện theo sẽ bị xử phạt theo Luật chứng khoán của Myanmar”.

Theo quy định của pháp luật, các công ty đại chúng phải nộp bản cáo bạch lên S.E.C trước khi tiến hành bán cổ phiếu. Các công ty đại chúng có từ 100 cổ đông trở lên chỉ được phép bán cổ phiếu trên sàn chứng khoán hoặc trên thị trường OTC khi được sự cho phép từ nhà điều hành thị trường.

Năm ngoái, khi còn nắm giữ chức vụ Chủ tịch S.E.C, ông U Maung Maung Thein cho biết những công ty đã xin phép bán cổ phiếu phải nộp báo cáo tình hình hoạt động của công ty ít nhất 6 tháng trở về trước và các báo cáo riêng theo yêu cầu từ phía Ủy ban chứng khoán.

Tính đến nay, thị trường chứng khoán Myanmar chỉ mới có 2 doanh nghiệp niêm yết là FMI và MTSH. Bốn công ty khác được dự kiến sẽ lên sàn trong năm nay, gồm Myanmar Citizens Bank, First Private Bank, Myanmar Agribusiness Public Company và Great Hor Kham Public Company./.