Yahoo!: Thương vụ có thể chấm dứt sự nghiệp CEO của bà Mayer?

Yahoo!: Thương vụ có thể chấm dứt sự nghiệp CEO của bà Mayer?

CNNMoney cho rằng Marissa Mayer có thể kết thúc sự nghiệp tại Yahoo một cách cay đắng.

 

Theo thông tin được Yahoo công bố hôm thứ Hai vừa qua, công ty này sẽ giảm giá trị thương vụ thôn tính Tumblr bớt 482 triệu USD, vì có dự báo cho rằng tăng trưởng trong tương lai của mạng xã hội này sẽ đạt mức thấp hơn.

Trong quý vừa qua, Yahoo cũng đã thực hiện một lần giảm giá tương tự lên đến 230 triệu USD cho thương vụ mua lại Tumblr.

Tổng cộng, Yahoo giờ đây đã giảm hơn phân nửa giá trị của Tumblr kể từ khi mua lại mạng xã hội này với giá 1.1 tỷ USD vào năm 2013 – và trở thành thương vụ thôn tính lớn nhất của bà Mayer cho thấy... sự vô dụng.

Một phần của việc giảm giá trên bắt nguồn từ nỗ lực nhằm đạt mục tiêu doanh số đầy tham vọng 100 triệu USD của Yahoo cho Tumblr – và một phần có thể là do việc giảm giá trị của những mạng xã hội tương tự như Twitter.

Con số trên quả là quá nhiều cho lời hứa nổi tiếng của bà Mayer vào thời điểm thâu tóm Tumblr, đó là “không làm cho nó tệ đi”.

Tin không vui này xuất hiện như là một phần của những gì có thể được xem là “thông báo lợi nhuận cuối cùng của Yahoo” – và là bảng đánh giá hiệu suất cuối cùng dành cho những nỗ lực nhằm xoay chuyển tình thế của bà Mayer.

Vòng đấu giá thứ ba và cũng là cuối cùng để mua lại hoạt động kinh doanh lõi của Yahoo được cho là sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai, chấm dứt một quá trình đấu giá kéo dài hơn 3 tháng.

“Ban quản trị chúng tôi đã có được những bước tiến lớn cho các khả năng thay thế mang tính chiến lược”, bà Mayer phát biểu, nhưng lại không cung cấp bản cập nhật về các buổi đàm phán của thương vụ trên.

Hôm thứ Hai vừa qua, Yahoo gây ngạc nhiên cho Phố Wall khi cho thấy sự tăng trưởng trong doanh số. Công ty này thông báo đã đạt được doanh thu 1.31 tỷ USD, tăng 1.24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

“Quý này không phải là không có thử thách”, bà Mayer phát biểu trong một cuộc hội nghị điện đàm với các chuyên gia phân tích. Cuộc hội nghị được cho là xoay quanh chuyện Yahoo sẽ bị bán đi.

Bà Mayer liệt kê một loạt bước đi mà mình đã thực hiện – từ việc đầu tư vào điện thoại di động đến cắt giảm nhân sự, nhằm “tạo ra một Yahoo tốt hơn”, bất chấp ai là người cuối cùng sở hữu công ty này.

Verizon, AT&T và một nhóm đầu tư được Warren Buffett hậu thuẫn đều đã tham gia đấu giá trong các vòng trước.

Brian Wieser, Chuyên gia phân tích của tập đoàn nghiên cứu Pivotal, cho rằng giá trị các tài sản lõi của Yahoo khoảng 3.5 tỷ USD – và có thể cao hơn nếu tính luôn cả các bằng sáng chế và bất động sản.

Nếu ban quản trị của Yahoo chấp nhận lời đề nghị mua lại, điều đó sẽ đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên. Yahoo, được thành lập cách đây 21 năm và khi ấy chỉ là một công ty chuyên về internet, sẽ không còn là một công ty độc lập.

Một thương vụ có thể chấm dứt sự nghiệp CEO của bà Mayer – hay ít nhất là cũng làm “hoen ố” danh tiếng của bà, và bà Mayer sẽ được nhớ đến như là người đã không thể khôi phục lại vị thế của Yahoo sau hàng loạt kế hoạch cải tổ tốn kém./.