Chung cư Phú Thạnh, TP.HCM: Lùm xùm vì “sổ hồng”

Chung cư Phú Thạnh, TP.HCM: Lùm xùm vì “sổ hồng”

Hơn 840 hộ dân với khoảng 3.000 nhân khẩu mua căn hộ chung cư Phú Thạnh (Quận Tân Phú, TP HCM) vừa có đơn gửi DĐDN vì gần 6 năm nay (từ năm 2011) vẫn chưa hộ nào được nhận “sổ hồng”.

Cty 585 đã tự quản lý vận hành, khai thác công dụng và hưởng huê lợi, lợi tức từ chung cư Phú Thạnh…

Trong đơn “tố giác” của tập thể cư dân chung cư Phú Thạnh gửi Báo DĐDN hơn 840 hộ dân mua căn hộ chung cư Phú Thạnh (Quận Tân Phú, TP HCM) từ chủ đầu tư Cty CP Xây dựng công trình 585 (Cty 585) cho biết gần 6 năm (từ năm 2011) vẫn chưa hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (QSHCH – sổ hồng). Đặc biệt, chủ đầu tư cũng không bàn giao khoản phí bảo trì 2% cho ban quản lý chung cư gây ra nhiều rắc rối cho cư dân tại đây.

Vì đâu nên nỗi

Từ năm 2007, ông Thân Đình Cường, TGĐ Cty 585 đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với cư dân Phú Thạnh. Khi nhận căn hộ, các cư dân đã phải thanh toán 95% căn hộ và đóng 2% phí bảo trì chung cư. Sau 1 năm kể từ thời điểm bàn giao căn hộ, Cty 585 sẽ bàn giao sổ hồng và QSDĐ, chúng tôi sẽ thanh toán số tiền còn lại trị giá 5% giá trị căn hộ.

Tuy nhiên, sau đó, Cty không hoàn thành thủ tục dù cư dân đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng có thẩm quyền can thiệp. Thậm chí, Cty 585 đã thu tiền để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSHCH và QSDĐ nhưng cho tới nay cư dân vẫn chưa nhận được.

Chưa hết, ngày 30/3/2016, Cty 585 có VB số 51/KDDA-2016 với nội dung: “Phí bảo trì 2% của chung cư Phú Thạnh đã được Cty sử dụng vào mục đích khác; Giấy chứng nhận QSDĐ số 00230/2a QSDĐ /7064/UB ngày 12/10/2001 của chung cư Phú Thạnh đã bị Cty 585 thế chấp tại Ngân hàng Việt Á. Do vậy, Cty 585 không bàn giao phí bảo trì chung cư và không hoàn tất thủ tục để UBND quận Tân Phú cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho cư dân”.

Bên cạnh đó, khi cư dân có nhu cầu mua bán lại căn hộ, Cty 585 đã không ghi rõ quyền sở hữu và sử dụng những khu vực thuộc sở hữu chung (các hợp đồng cũ đều ghi rõ quyền sở hữu và sử dụng những khu vực thuộc sở hữu chung). Với hành vi này, Cty 585 muốn chiếm quyền sở hữu và sử dụng những khu vực thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng mình.

Giải pháp nào?

Được biết, Cty 585 đã thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ số 00230 vay Ngân hàng Việt Á (VietABank) số tiền hơn 200 tỷ đồng để xây dựng chung cư này và hiện Ngân hàng Việt Á cũng đã bán khoản nợ xấu này cho VAMC từ tháng 3/2016.

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, GĐ Cty Việt An Hòa, để giải quyết những tranh chấp với chủ đầu tư như trường hợp này, cần làm hai việc: Một là, cộng đồng cư dân cần thành lập ban quản lý chung cư để ban quản lý đứng lên thay mặt người dân làm việc trực tiếp với chủ đầu tư và cơ quan quản lý. Hai là, ban quản lý liên lạc với Sở Tài nguyên Môi trường và ngân hàng nơi chủ đầu tư vay vốn về việc chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận QSDĐ như thế nào? Vay số tiền bao nhiêu? Thời gian thanh khoản.

“UBND TP HCM vừa có quyết định chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường ưu tiên việc cấp giấy chứng nhận QSHCH cho người dân trong trường hợp các chủ đầu tư cố tình vi phạm, không chịu rút tài sản đảm bảo để trả nợ cho ngân hàng. Do đó, cư dân phải bám sát làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường”, ông Quang khẳng định.

Để rộng đường dư luận, DĐDN đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Cty 585 nhưng đều nhận được câu trả lời là đang đi công tác xa. DĐDN sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc./.

dđdn