Chứng khoán Myamar: Nhu cầu cổ phiếu MCB cao gấp 10 lần trong ngày chào sàn

Chứng khoán Myamar: Nhu cầu cổ phiếu MCB cao gấp 10 lần trong ngày chào sàn

Sự kiện lên sàn của Ngân hàng Myanmar Citizens Bank (MCB) hôm 26/08 đã giúp giao dịch trên thị trường chứng khoán Myanmar sôi động trở lại khi nhu cầu mua vào cổ phiếu mới niêm yết này cao hơn khoảng 10 lần khối lượng chào bán.

 

Theo đó, khoảng 13,000 cổ phiếu MCB đã được sang tay trong ngày đầu tiên nhưng khối lượng này vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu mua lên đến 110,000 đơn vị. Điều đó cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với các khoản đầu tư mới vẫn mạnh và góp phần khôi phục tình trạng vắng lặng của thị trường vốn Myanmar.

Được biết, 10.4 triệu cổ phiếu MCB được chào bán trên Sở GDCK Yangon (YSX) với mức giá 6,800 kyat hôm 26/08 và ngay trong phiên chào sàn, giá MCB đã nhanh chóng chạm mức trần 7,800 kyat.

Tuy nhiên, tác động của MCB đến giá trị giao dịch cổ phiếu trên YSX có phần khiêm tốn hơn vì vốn hóa thị trường của MCB ít hơn nhiều so với các doanh nghiệp niêm yết trước là First Myanmar Investment (FMI) và Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH).

Được biết, giá trị trường của FMI tính đến thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 26/08 là 469.6 tỷ kyat, của MTSH là 167.3 tỷ kyat trong khi vốn hóa thị trường của MCB khi kết thúc ngày giao dịch đầu tiên trên YSX chỉ hơn 81 tỷ kyat.

Theo các báo cáo tài chính của MCB, lợi nhuận của nhà cho vay này đã tăng dần trong những năm gần đây và trong năm tài chính 2015-2016, lợi nhuận sau thuế của MCB đã tăng từ mức 2.51 tỷ kyat trong năm tài chính liền trước lên 5.3 tỷ kyat. Tuy nhiên, phát biểu tại buổi lễ niêm yết, Chủ tịch U Toe Aung Myint của MCB cho biết ngân hàng này tập trung nhiều vào việc mở rộng mạng lưới các chi nhánh hơn việc gia tăng lợi nhuận.

Ông cũng nói thêm, MCB chỉ mới có 21 chi nhánh dù ngân hàng này đã hoạt động trên 25 năm và dự định trong 5 năm tới MCB sẽ có thêm 50 chi nhánh khác. Ông U Toe Aung Myint cũng cho biết đầu tư vào việc mở rộng mạng lưới chi nhánh và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc cổ tức chia cho các cổ đông sẽ bị hạn chế.

Theo Giám đốc điều hành U Win Myint của MCB, giá cổ phiếu chỉ có thể tăng khi ngân hàng này đầu tư vào việc mở rộng hoạt động kinh doanh./.