DanaFood: Đến lúc hái quả ngọt từ bất động sản?

DanaFood: Đến lúc hái quả ngọt từ bất động sản?

Việc tập trung nguồn lực vào một dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp đã khiến CTCP Thực phẩm Đà Nẵng – DanaFood (UPCoM: DNF) chịu lỗ nặng trong năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này thì dự án bất động sản đó đang mở ra viễn cảnh vô cùng lạc quan cho DNF khi đã bán gần hết toàn bộ sản phẩm và cũng sắp thực hiện bàn giao.

CTCP Lương thực Đà Nẵng tiền thân là Công ty Lương thực Quảng Nam Đà Nẵng được thành lập năm 1992. Đến năm 1996, DNF trở thành thành viên Tổng Công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) và nhận quyết định cổ phần hóa vào năm 2004.

Năm 2010, Công ty tiến hành đăng ký giao dịch cổ phần tại UPCoM với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước (Vinafood 2) chiếm 29.93% vốn.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2015, Vinafood 2 đã thoái hết vốn và cho đến hiện tại thì cổ đông lớn nhất là ông Phạm Tấn Củng – Chủ tịch HĐQT đang nắm giữ hơn 45% vốn. Với cơ cấu cổ đông cô đặc tập trung vào tay Chủ tịch HĐQT và người nhà, ĐHĐCĐ thường niên 2016 vừa qua, DNF đã quyết định hủy đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký và Sở GDCK Hà Nội (HNX) sau khi không còn là công ty đại chúng.

Danh sách CĐNB và cổ đông nắm trên 1% vốn tại DNF tính đến cuối năm 2015

Khó khăn nhân lên trước tham vọng lĩnh vực bất động sản

Ngành nghề kinh doanh chính của DNF là xuất nhập khẩu lương thực, buôn bán gạo. Đến nay, Công ty ngày càng mở rộng sang các loại hình kinh doanh dịch vụ như nhà hàng, cà phê, khách sạn, bar... và loại hình kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Là một doanh nghiệp có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu nhưng dường như hoạt động này không mang lại hiệu quả cho DNF. Suốt từ năm 2008-2011, DNF luôn chịu lỗ thuần và phải nhờ đến khoản thu nhập khác như đánh giá lại tài sản vốn góp, thu từ đền bù giải tỏa… để giúp thoát lỗ trong gang tấc.

Đến năm 2012, DNF có chút khả quan khi không còn lỗ thuần, lãi ròng đạt được gấp 2.5 lần so với năm trước đó. Kết quả đạt được nhờ DNF ký được các hợp đồng xuất khẩu gạo sang Indonesia, Ukraina, U.E.A cùng với việc mở rộng tiêu thụ thị trường nội địa. Thương hiệu gạo Ngọc Hương của Công ty đã chiếm thị phần hơn 5% tại thị trường gạo Đà Nẵng, phát triển hơn 250 đại lý khách hàng.

Song, kết quả này đã không được DNF duy trì trong năm 2013 khi lỗ trở lại gần 1.3 tỷ đồng. Cũng trong năm này, DNF đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, tài chính để khởi công dự án F.Home tại vị trí 16 Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, Đà Nẵng. Khi đó, HĐQT DNF đã đánh giá việc này mở ra một cơ hội mới để phát triển Công ty trong thời gian đến.

Trả giá cho tham vọng bất động sản, năm 2014 Công ty đã phải chịu con số lỗ kỷ lục, lên đến hơn 21 tỷ đồng. Theo giải thích của HĐQT DNF, bên cạnh những khó khăn từ những năm trước thì việc tập trung nguồn vốn vào dự án F.Home khiến chi phí hoạt động tài chính và khấu hao của Công ty cao, từ đó ảnh hưởng đến kết quả hoạt động.

Đến lúc hái quả ngọt?

Dự án F.Home của DNF tọa lạc ngay khu đất vàng 16 đường Lý Thường Kiệt, quận Hải Châu, được đầu tư phát triển nhà ở chung cư chất lượng cao với tổng vốn đầu tư lên đến 600 tỷ đồng trên phần diện tích 4,105m2, với 2 block nhà ở, cao 27 tầng (bao gồm tầng hầm và tầng lửng). Dự án hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường nhà ở 680 căn hộ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho các đối tượng có thu nhập ổn định từ lương và phụ cấp.

Dự án FHome sẽ giúp kết quả kinh doanh DNF khởi sắc hơn?

Bắt đầu xây dựng và mở bán từ năm 2014 thì đến năm 2015, dự án F.Home bước đầu mang lại hiệu quả khi doanh thu căn hộ của DNF tăng đáng kể, qua đó ghi nhận khoản lãi ròng hơn 2 tỷ đồng. Tuy nhiên đây chưa phải là kết quả lớn nhất, mà việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của dự án sẽ rơi vào năm 2016.

Trong buổi lễ mở bán tại TPHCM hồi đầu tháng 6 vừa qua, ông Trần Chí Nghĩa – Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ DNF cho biết, dự án F.Home đã được cất nóc hồi giữa tháng 5 vừa qua và đến 30/09 tới đây thì sẽ tiến hành bàn giao căn hộ. Như vậy doanh thu và lợi nhuận sẽ chính thức được ghi nhận từ đầu tháng 10/2016. Hiện dự án đã bán hơn 90%, chỉ còn 50 căn hộ condotel.

Vì lý do đó mà năm 2016, DNF đặt kế hoạch doanh thu đạt 646 tỷ đồng (đóng góp chủ yếu là doanh thu căn hộ F.Home với 400 tỷ đồng và doanh thu từ lương thực 235 tỷ đồng), gấp 4 lần và lợi nhuận trước thuế 5.85 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần so với mức thực hiện năm 2015.