Doanh thu bán hàng giảm tháng 13 liên tiếp báo hiệu thời hoàng kim của đồng hồ Thụy Sỹ đã hết?

Doanh thu bán hàng giảm tháng 13 liên tiếp báo hiệu thời hoàng kim của đồng hồ Thụy Sỹ đã hết?

Tháng Bảy vừa qua là thêm một tháng nữa doanh thu xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm liên tiếp suốt 13 tháng qua, báo hiệu những khó khăn trong thời gian tới

Cụ thể, doanh thu bán đồng hồ Thụy Sỹ tháng vừa qua vào khoảng 1,5 tỷ franc Thụy Sỹ, tương đương 1,56 tỷ USD, theo số liệu của Liên đoàn Đồng Hồ Thụy Sỹ. Đây cũng là tháng thứ 13 liên tiếp mà doanh thu xuất khẩu của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sỹ sụt giảm.

Antoine Lesne, chuyên gia phân tích tại State Street Global Investors trong chương trình “Squawk Bõ Europe” của CNBC hôm qua đã nhận định rằng những dữ liệu xuất khẩu trên không hứa hẹn điều gì tốt đẹp cho Thụy Sỹ, do thị trường đồng hồ là “phần đóng góp ấn tượng nhất vào kinh tế Thụy Sỹ nói chung.”

Năm 2015, giá trị xuất khẩu ngành công nghiệp đồng hồ nước này đạt 21,5 tỷ franc Thụy Sỹ, lần đầu tiên giảm từ năm 2009.

Ông Lesne nói rằng kết quả xuất khẩu yếu kém này có thể đổ lỗi một phần cho những quyết định gần đây của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ.

“Đồng franc đã tăng giá khá mạnh so với đồng euro trong suốt 18 tháng qua, vì vậy đây là một ví dụ cho thấy một quyết định chính sách tiền tệ tác động tới đời sống kinh tế thực như thế nào,” ông Lesne nói.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng nhu cầu về đồng hồ Thụy Sỹ giảm sút có thể còn là tín hiệu cho thấy kinh tế ở nhiều nước đang chậm lại.

Một trong những thị trường giảm mạnh nhất là Hồng Kông, nơi là thị trường truyền thống lớn nhất của đồng hồ Thụy Sỹ, giảm tới 32% so với cùng kỳ năm ngoái và nay rớt xuống vị trí thị trường thứ hai sau Mỹ. Nhưng ngay cả thị trường Mỹ cũng giảm 14,7% về doanh thu, chỉ đạt 178 triệu franc Thụy Sỹ trong tháng trước.

Tuy nhiên, điểm sáng hiếm hoi về tăng trưởng doanh thu của đồng hồ Thụy Sỹ lại đến từ Vương Quốc Anh, nơi vừa trải qua cuộc trưng cầu dân ý về việc rời bỏ khỏi Liên minh Châu Âu. Doanh thu bán hàng của đồng hồ Thụy Sỹ tại Anh tăng 10% trong tháng Bảy, so với một năm trước đó.

Giám đốc điều hành Nick Hayek của Swatch Group AG nói với tờ Financial Times rằng đồng bảng Anh rẻ đi đã khuyến khích khách du lịch mua đồng hồ Thụy Sỹ tại đây nhiều hơn./.

dđdn