Người dân ngoại thành "thiệt thòi" trong quy hoạch đô thị

Người dân ngoại thành "thiệt thòi" trong quy hoạch đô thị

Đều cùng là đối tượng bị ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch đô thị nhưng người dân ở ngoại thành đang bị thiệt thòi hơn người dân khu vực nội thành.

Nhiều công viên bị bỏ hoang hóa do nhà đầu tư không mặn mà, cơ quan chức năng không quyết liệt.

Đây là thông tin được các đại biểu đưa ra tại kỳ họp thứ hai, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX hôm nay (4-8).

Ông Lê Trương Hải Hiếu (đại biểu Quận 12) cho biết, cũng là quy hoạch đô thị nhưng ở các quận ngoại thành, người dân có đất nông nghiệp may mắn được quy hoạch thành khu dân cư thì được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư, còn đất quy hoạch đường giao thông và công viên cây xanh thì không được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Cũng là quy hoạch đô thị, nhưng thu hồi đất để thực hiện dự án công cộng ở quận nội thành thì được đền bù từng mét vuông đất theo giá thị trường, thậm chí còn được hỗ trợ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để họ được đền bù với mức giá cao nhất. Còn ở quận ngoại thành, đất nông nghiệp không được chuyển đổi mục đích sang đất thổ cư.

Khi thực hiện quy hoạch, đường giao thông được ưu tiên xây dựng trước, còn công viên cây xanh thì rất chậm chạp nên người dân có đất bị quy hoạch công viên rất khó khăn. Trong khi đó, phần đất này thường không thể canh tác được do diện tích nhỏ.

Người dân còn buộc phải cam kết với chính quyền khi bị thu hồi chỉ được đền bù đất mà không được đền bù vật, kiến trúc trên đất vì theo quyết định của UBND thành phố chỉ được xây dựng tạm trên đất thổ cư, không được xây dựng tạm trên đất nông nghiệp.

"Những điều trên dẫn đến tình trạng nhiều khu vực ngoại thành đất đai bỏ hoang hóa, đời sống người dân rất khó khăn", ông Lê Trương Hải Hiếu nhấn mạnh./.

hà nội mới