Nhật Bản thúc đẩy đầu tư tại Lào

Nhật Bản thúc đẩy đầu tư tại Lào

Theo Thông tấn xã Lào (KPL), mới đây Lào và Nhật Bản vừa tiến hành thảo luận về một số giải pháp để thúc đẩy hơn nữa hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Lào nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 

Theo đó, hôm 15/07, phiên họp khởi động cho cuộc họp thảo luận về hợp tác lĩnh vực công tư giữa Lào và Nhật Bản lần thứ 10 đã được tổ chức tại Viên Chăng. Đây là cuộc họp quan trọng nhằm hướng đến việc cải thiện môi trường kinh doanh cho hoạt động đầu tư của Nhật Bản tại Lào.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Souphanh Keomixay, mục tiêu chính của phiên họp khởi động này là nhằm để chuẩn bị và triển khai nội dung cho cuộc họp thảo luận sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Ông Souphanh Keomixay cho biết cuộc họp thảo luận này được xem là cơ sở để các công ty Nhật Bản chia sẻ những thách thức mà họ phải đối mặt xét về khía cạnh môi trường kinh doanh với Chính phủ Lào cũng như đề xuất các giải pháp để cùng nhau khắc phục những thách thức đó.

Bên cạnh đó, những cuộc thảo luận như thế này cũng có tác dụng cải thiện môi trường làm ăn đối với chính các doanh nghiệp Lào vì thông qua đó, các quan điểm giữa lĩnh vực tư nhân và Chính phủ Lào sẽ được trao đổi trực tiếp.

Về cuộc họp cuối cùng với lịch trình dự kiến diễn ra vào tháng 12 tới, các tổ công tác sẽ thảo luận các giải pháp tiềm năng cho những thách thức mà các công ty Nhật Bản đã và đang đối mặt và họ cũng sẽ đề xuất những biện pháp để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh tại Lào. Các chủ đề được thảo luận tại cuộc họ này sẽ liên quan đến tính minh mạch trong các quy định pháp luật, các sắc thuế, logistics và các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư.

Theo KPL, cuộc họp thảo luận đầu tiên giữa Lào và Nhật Bản đã diễn ra trong năm 2007 dựa trên thỏa thuận giữa Cựu Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và đã được tổ chức hàng năm kể từ đó đến nay.

Được biết, hiện nay tổng giá trị đầu tư Nhật Bản tại Lào đạt 438 triệu USD với 120 dự án và đứng ở vị trí thứ 7 trong tổng số 53 quốc gia thực hiện dự án đầu tư tại Lào. Theo đó, các lĩnh vực đầu tư bao gồm thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và thủ công, ngành gỗ và dịch vụ./.