Pokemon Go tác động thế nào đến doanh số của các doanh nghiệp trên thế giới?

Pokemon Go tác động thế nào đến doanh số của các doanh nghiệp trên thế giới?

Trò chơi "Pokemon Go" đã thành công vang dội ở châu Âu, Mỹ và khi được giới thiệu ở châu Á, nó lại cho thấy những tác động đáng ngạc nhiên lên các doanh nghiệp.

Bằng cách sử dụng công nghệ tương tác thực tế (AR) và lưu trữ địa lý (trong đó các vật thể kỹ thuật số được giấu xung quanh thế giới thực để người chơi tìm kiếm), trò chơi này được tung ra lần đầu tiên vào ngày 06/07 tại Úc, New Zealand, Mỹ rồi sau đó là ở châu Âu và Nhật Bản.

Một vài quốc gia Đông Nam Á cuối cùng cũng được thưởng thức trò chơi này vào ngày 05/08 vừa qua. Và, theo hãng tin Reuters, để được chơi trò này tốt hơn, nhiều người dân ở Indonesia và các nơi khác đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ di động để nhận được các gói dữ liệu lớn hơn, đồng thời, doanh số modem (để cải thiện chất lượng kết nối internet lẫn wi-fi) cũng tăng theo.

Đầu tuần này, dữ liệu doanh số Mỹ do các nhà nghiên cứu thị trường của NPD Group thu thập được cho thấy "Pokemon Go" đã tạo được một hiệu ứng hào quang quan trọng cho Công ty trò chơi Nintendo, đơn vị phát hành trò Pokemon dưới hình thức nhượng quyền – trò chơi trên điện thoại thông minh này từng được Công ty Nantic của Mỹ phát triển và tung ra vào tháng 9/2015 nhưng không được thành công như hiện nay.

Doanh số của “bộ đồ nghề” dùng để chơi điện tử (console) của Nintendo, 3DS, trong tháng 7 đã tăng hơn 80% so với năm trước.

Doanh số của các phiên bản Pokemon cũ hơn cũng tăng. Doanh số tháng 7 của 2 trò "Pokemon X" và "Pokemon Y" đã tăng 200% so với cùng kỳ năm trước. Các trò chơi này từng được tung ra vào năm 2013. Đây là những dấu hiệu tích cực cho doanh số của những trò chơi tiếp theo trong loạt trò chơi được nhượng quyền là "Pokemon Sun" và "Pokemon Moon". Hai trò chơi này sẽ được tung ra vào tháng 11 năm nay.

Các chuyên gia phân tích cho rằng những con số này đang cho thấy chiến lược ở mảng thiết bị di động của Nintendo là hoàn toàn đúng đắn. Suốt nhiều năm trước đó, công ty chuyên sản xuất trò chơi này chỉ tập trung vào hệ thống trò chơi điện tử cài đặt sẵn của mình, nhưng đã công bố kế hoạch bước vào lĩnh vực trò chơi trên các thiết bị di động vào năm 2015.

“Kết quả doanh số mới nhất cho ‘bộ đồ nghề’ 3DS và các trò chơi Pokemon đang phản ánh tác động mà lượng người dùng hấp dẫn trên thực tế ở các nền tảng di động có thể tạo ra trên những thị trường tiếp theo”, Piers Harding-Rolls, Giám đốc và cũng là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu trò chơi của IHS Markit Technology, nói với CNBC.

“Nó cho thấy chiến lược lớn hơn của Nintendo nhằm thu hút người dùng trên các thiết bị thông minh và sau đó chuyển một số người dùng đó thành khách hàng của những sản phẩm cài đặt sẵn là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, thành công tiếp theo của chiến lược này thật sự phụ thuộc vào cách mà công ty này và những đối tác của họ thực hiện như thế nào trên các thiết bị di động”, ông nói thêm.

Câu hỏi tiếp theo dành cho Nintendo là công ty này sẽ cố gắng tích hợp trò chơi đã được nhượng quyền nào khác với điện thoại di động?

“Vì Nintendo đã thấy được quy mô thành công của 'Pokemon Go' nên tôi tin rằng công ty này sẽ thiên về hướng mang những trò chơi nhượng quyền được yêu thích sang nền tảng di động, vốn là điều mà công ty này trước đây rất lưỡng lự”, George Jijiashvili, chuyên gia phân tích mảng thực tế ảo (VR) và các thiết bị đeo (wearables) tại CCS Insight, bày tỏ ý kiến với CNBC.

“Nintendo đã xác nhận rằng họ đang lên kế hoạch mang 2 trò chơi Fire Emblem và Animal Crossing sang các thiết bị di động và tôi mong đợi sẽ sớm có thêm nhiều trò hơn”, ông chia sẻ./.