GTN: Lãi ròng sau kiểm toán giảm 37%, còn hơn 5 tỷ đồng

GTN: Lãi ròng sau kiểm toán giảm 37%, còn hơn 5 tỷ đồng

Theo BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2016, lợi nhuận ròng của CTCP GTNFoods đã giảm 37% từ mức 8 tỷ đồng trước soát xét xuống còn 5 tỷ đồng. Nguyên nhân theo giải trình là do tăng trích lập dự phòng cho khoản đầu tư tại công ty con Tổng công ty chè Việt nam (Vinatea).

Cụ thể, sau kiểm toán, doanh thu thuần nửa đầu năm của GTN tăng từ mức 1,207 tỷ đồng lên gần 1,214 tỷ đồng, tuy nhiên số liệu giá vốn hàng bán cũng tăng mạnh theo, khiến khoản lợi nhuận gộp của GTN giảm từ mức gần 37.8 tỷ đồng xuống còn gần 35.7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, doanh thu tài chính tăng lên mức 15.1 tỷ đồng (trước kiểm toán ghi nhận 13.6 tỷ đồng). Tuy nhiên các khoản chi phí sau soát xét đều tăng, trong đó chi phí doanh nghiệp tăng 21% so với trước kiểm toán, lên mức 28.5 tỷ đồng. Do đó sau khi trừ các chi phí, lãi trước thuế của GTN giảm từ mức gần 15.9 tỷ đồng xuống còn hơn 10.4 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận ròng cũng giảm xuống chỉ còn gần 5.1 tỷ đồng (trước kiểm toán đạt hơn 8 tỷ đồng).

Kiểm toán viên cũng nêu ra ý kiến ngoại trừ, Tổng công ty chè Việt Nam - Công ty con của GTN ghi nhận tăng chi phí trả trước khoản tiền thuê đất trả một lần tại thửa đất 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Hồ Chí Minh với giá trị ghi sổ là gần 28.3 tỷ đồng, kiểm toán viên chưa thể xác định liệu có phải là điều chỉnh số liệu này hay không.

Đồng thời, Vinatea đang ghi nhân khoản đầu tư vào Công ty liên kết 29 tỷ đồng; vay ngắn hạn và khoản phải trả khác ngắn hạn với CTCP Đầu tư Sản xuất và Kinh doanh GB-TEA Việt Nam với số tiền lần lượt là gần 28 tỷ và 14 tỷ đồng, tại ngày 30/06/2016. Kiểm toán viên chưa thu thập được bằng chứng soát xét thích hợp cho các khoản mục trên và không nhận được Báo cáo tài chính cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/06/2016 của CTCP Đầu tư Sản xuất và Kinh doanh GB-TEA Việt Nam, dẫn đến việc chưa thể xác định liệu có cần thiết phải điều chỉnh các khoản mục liên quan.

Theo giải trình từ phía GTN, do Vinatea chưa thực hiện xong các thủ tục bàn giao và quyết toàn vốn lần 2 đối với phần vốn Nhà nước, do đó ban lãnh đạo chưa thu thập đầy đủ các hồ sơ liên quan đến việc ghi nhận tiền thuê đất tại 225 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Hồ Chí Minh. Về các số liệu liên quan đến khoản đầu tư vào công ty liên kết của Vinatea, vay ngắn hạn và khoản phải trả khác ngắn hạn với CTCP Đầu tư Sản xuất và Kinh doanh GB-TEA Việt Nam hiện khó khăn trong việc liên hệ, chưa thực hiện đối chiếu để xác nhận số dư do CTCP Đầu tư Sản xuất và Kinh doanh GB-TEA Việt Nam đã chuyển trụ sở vào TP Hồ Chí Minh và Vinatea vừa thay đổi ban lãnh đạo và kế toán khi chuyển đổi sang hình thức cổ phần hóa.

Tài liệu: 20160831_20160831 - GTN - Giai trinh y kien KTV tren BCTC sx ban nien nam 2016.PDF