Thay đổi trong tính toán trị giá thông thường từ Hoa Kỳ

Thay đổi trong tính toán trị giá thông thường từ Hoa Kỳ

Ngày 19/08/ 2016, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đăng Công báo liên bang về đề xuất dự thảo sửa đổi quy định liên quan đến việc sử dụng trị giá tự xây dựng (constructed value) hay giá bán ở nước thứ ba (third country sales) làm cơ sở để tính toán trị giá thông thường (normal value), trong trường hợp nước xuất khẩu không phải là nước có thị trường khả thi (viable market).

Cụ thể, trường hợp hàng hóa nhập khẩu được bán tại thị trường Hoa Kỳ với giá thấp hơn giá trị thông thường, và Ủy ban thương mại quốc tế (ITC) kết luận rằng ngành sản xuất nội địa chịu thiệt hại hoặc bị đe dọa thiệt hại đáng kể do hàng hóa nhập khẩu đó gây ra, thì DOC sẽ áp thuế chống bán phá giá. Đồng thời, để xác định biên độ phá giá, DOC sẽ so sánh giữa giá xuất khẩu sản phẩm bị điều tra vào Hoa Kỳ với trị giá thông thường (thường là mức giá bán tại thị trường nước xuất khẩu). Tuy nhiên, trong trường hợp nước xuất khẩu được xác định là nước không có thị trường khả thi (viable market) thì DOC có quyền sử dụng các nguồn khác để tính toán trị giá thông thường.

Ngoài ra, một nước xuất khẩu hay một nước thứ ba được coi là nước có thị trường khả thi nếu việc bán sản phẩm tương tự tại nước đó có đủ số lượng (sufficient quantity) để hình thành cơ sở xác định trị giá thông thường. Có đủ số lượng thường có nghĩa là số lượng tổng hợp (hoặc, nếu số lượng là không thích hợp, thì trị giá) của sản phẩm tương tự nước ngoài do nhà sản xuất/xuất khẩu bán ở nước đó lớn hơn hoặc bằng 5% tổng lượng (trị giá) của doanh số bán hàng hóa bị điều tra của nhà sản xuất/xuất khẩu đó vào Hoa Kỳ. Các nguồn khác để làm cơ sở tính toán trị giá thông thường bao gồm: (i) giá bán của sản phẩm tương tự tại một nước thứ ba; (ii) trị giá tự xây dựng.

Theo đó việc sử dụng giá bán của sản phẩm tương tự tại một nước thứ ba được ưu tiên áp dụng hơn trong các trường hợp sau: (i) không có việc bán sản phẩm tương tự tại nước xuất khẩu, (ii) không có đủ số lượng bán hàng hóa tương tự tại nước xuất khẩu và do đó thị trường là không khả thi; hoặc (iii) DOC xác định rằng DOC không thể sử dụng giá bán tại thị trường nước xuất khẩu để làm cơ sở xác định trị giá thông thường.

Như vậy, DOC dự định thay đổi thứ tự ưu tiên đối với các cơ sở mà DOC sử dụng để xác định trị giá thông thường trong trường hợp nước xuất khẩu được xác định là không có thị trường khả thi. Theo đó, DOC sẽ ưu tiên sử dụng trị giá tự xây dựng để làm cơ sở tính toán, thay vì ưu tiên sử dụng giá bán tại thị trường nước thứ ba như hiện nay./.