ADB: Kinh tế châu Á sẽ chống đỡ được nếu Mỹ tăng lãi suất

ADB: Kinh tế châu Á sẽ chống đỡ được nếu Mỹ tăng lãi suất

Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), các nước châu Á đã sẵn sàng “chống đỡ” nếu nước Mỹ tăng lãi suất, kể cả những rủi ro của dòng vốn và các loại tiền tệ sẽ yếu đi.

“Châu Á đang trong trạng thái tốt để chống đỡ quyết định nâng lãi suất của Mỹ”, Donghyun Park - nhà kinh tế trưởng của ADB ở Manila cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm. "Đặc biệt là thị trường mới nổi ở châu Á với nền tảng kinh tế và cơ cấu tương đối mạnh mẽ. Tôi khá lạc quan và cho rằng ảnh hưởng sẽ không đáng kể. Các rủi ro này đã bị phóng đại quá mức".

Rút kinh nghiệm từ sau đợt bán tháo trái phiếu đã gây ra hỗn loạn ở các quốc gia đang phát triển trong năm 2013 khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu sẽ giãn mua trái phiếu, các ngân hàng trung ương trong khu vực đã tăng cường phòng thủ bằng việc tăng cường dự trữ ngoại hối và các khoản vãng lai của khách hàng. Các thị trường mới nổi ở ngoài khu vực châu Á có thể bị tổn thương nhiều hơn, bao gồm Brazil, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Park cho hay.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách ở châu Á không có khả năng theo Fed trong việc nâng lãi suất, họ có thể kiềm chế việc nới lỏng các gói kích thích kinh tế, Park nói.

Tuy nhiên "Tăng trưởng - sức mạnh hỗ trợ của các ngân hàng trung ương sẽ hạn chế hơn ở châu Á,", ông cho biết thêm. "Họ có thể giữ nguyên hơn là cắt giảm lãi suất."./.