Giới đầu tư lại đổ xô vào tiền mặt như năm 2001

Giới đầu tư lại đổ xô vào tiền mặt như năm 2001

3 nỗi lo sợ lớn nhất của nhà đầu tư lúc này: Donald Trump, sự sụp đổ của thị trường trái phiếu và Brexit

Nhà đầu tư đang quay trở lại với tiền mặt trước mối lo lắng về hàng loạt biến động mạnh trong thời gian tới, CNBC cho biết dựa trên kết quả cuộc khảo sát mới nhất của Công ty quản lý quỹ Bank of America Merrill Lynch.

 

Theo cuộc khảo sát rất được quan tâm này, lượng tiền mặt đã nhảy vọt trở lại mức 5.8% trong tháng 10, mức cao nhất kể từ ngay sau cuộc bỏ phiếu Brexit vào tháng 6 và trước đó là vào mùa thu năm 2001, tức ngay sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/09.

Hầu hết các nhà quản lý quỹ đều lo sợ về sự tan rã của Liên minh châu Âu (EU), với khoảng 20% cho rằng đây là rủi ro lớn nhất. Rủi ro lớn thứ 2 chính là mối lo lắng rằng thị trường trái phiếu sẽ sụp đổ, với sự đồng tình của 18% các nhà quản lý quỹ. Cuối cùng, nỗi lo sợ thứ 3 chính là Nghị sỹ Đảng Cộng hòa Donald Trump sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào chức Tổng thống Mỹ. Hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy vị tỷ phú New York đang theo sát Nghị sỹ Đảng Dân chủ Hillary Clinton, nhưng vẫn còn 3 tuần nữa mới tới cuộc bầu cử.

Mặc dù các nhà quản lý quỹ cho biết họ lo sợ các sự kiện bất ngờ và đang dịch chuyển sang tiền mặt, nhưng tỷ lệ phân bổ vào cổ phiếu chạm mức cao nhất trong 7 tháng trong khi tỷ lệ phân bổ trái phiếu giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng.

Wall Street đã nghi ngờ về chiến thắng của ông Trump. Một phân tích gần đây từ Macroeconomic Advisers cho thấy nếu các điểm bầu cử bắt đầu cho thấy chiến thắng nghiêng về phía Donald Trump, rất có thể thị trường sẽ giảm 7% trong Ngày bầu cử.

Tuy nhiên, số khác lại không cho như vậy. Xét cho cùng, ông Trump đang đề xuất thực hiện các khoản cắt giảm thuế và chi tiêu cơ sở hạ tầng mạnh tay, và các động thái này có thể giúp dòng vốn dịch chuyển, ít nhất là trong ngắn hạn.

“Sự cải thiện của các hoạt động và lạm phát cùng với các khoản cắt giảm thuế doanh nghiệp mạnh tay và việc nới lỏng tài khóa theo đề xuất của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa có thể trở thành động lực cho thị trường”, nhận định của AXA Investment Managers trong một báo cáo phân tích.

AXA cho rằng sự thay đổi của hai Đảng trong Nhà Trắng có thể khiến thị trường chao đảo trong ngắn hạn nhưng điều đó cũng sẽ kết thúc. Được biết, S&P 500 đã tăng 63% trong suốt nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama./.