Xác định rõ mô hình tăng trưởng cần phấn đấu xây dựng

Xác định rõ mô hình tăng trưởng cần phấn đấu xây dựng

Vấn đề về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế là vấn đề có ý nghĩa chiến lược và tầm quan trọng đặc biệt, quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định như vậy khi đề cập đến nội dung về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, xuất phát từ thực tế 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 diễn ra nhanh chóng, Đại hội Đảng lần thứ XII đã bổ sung, phát triển chủ trương quan trọng này và đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Tờ trình và Đề án trình Hội nghị Trung ương lần này đã đánh giá khái quát tình hình đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế ở nước ta những năm qua, chỉ ra 7 kết quả, 6 hạn chế, yếu kém, 3 nguyên nhân chủ yếu và 5 bài học kinh nghiệm; từ đó đề xuất những quan điểm và định hướng một số chủ trương, chính sách lớn tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng đề nghị các đồng chí tham dự Hội nghị nghiên cứu, thảo luận thật kỹ, cho ý kiến sát thực đối với từng vấn đề, chú ý những vấn đề lớn, vấn đề mới và khó, nhất là những đề xuất đổi mới quan trọng, nhạy cảm như đã nêu trong Tờ trình của Bộ Chính trị.

Về đánh giá tình hình, cần đi sâu phân tích thấu đáo những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém, nhất là những nguyên nhân chủ quan...

http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Xac-dinh-ro-mo-hinh-tang-truong-can-phan-dau-xay-dung/288556.vgp