Cà phê trở thành mặt hàng chủ chốt xuất khẩu sang An-giê-ri

Cà phê trở thành mặt hàng chủ chốt xuất khẩu sang An-giê-ri

10 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang An-giê-ri đạt 225.4 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, hiện cà phê là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam vào An-giê-ri và chiếm 30% thị phần của quốc gia Bắc Phi này.

Được biết, cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người An-giê-ri, trung bình một người dân tiêu thụ trên 3 kg cà phê mỗi năm. Ngoài ra số lượng người nước ngoài làm việc, du lịch sang An-giê-ri tăng cũng góp phần tăng cầu sản phẩm này. Hàng năm, An-giê-ri nhập khẩu khoảng 130,000 tấn cà phê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD. Cà phê được nhập khẩu dưới dạng thô (chưa rang xay) và được chế biến tại các nhà máy tại An-giê-ri theo thị hiếu của người dân nước này. Chủng loại cà phê Robusta chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của An-giê-ri (trên 85%).

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang An-giê-ri đạt 225.36 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, cà phê chiếm 98.4 triệu USD (57,077 tấn), tăng 81% về lượng và tăng 66% về giá trị. Những nước xuất khẩu cà phê chủ yếu sang An-giê-ri là Việt Nam, Bờ Biển Ngà, In-đô-nê-xi-a, Bra-xin, Ý và Cam-mơ-run./.