Dự án đường Nguyễn Xiển quận 9: Chọn một trong hai phương án về vốn

Dự án đường Nguyễn Xiển quận 9: Chọn một trong hai phương án về vốn

Ngày 26/10/2016, UBND TP HCM đã đồng ý đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Xiển quận 9, trong đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ tổng kinh phí đầu tư xây dựng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp) theo một trong hai phương án được đề xuất.

Được biết, việc đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 để phục vụ di dời Cụm cảng Trường Thọ hiện hữu tại phường Trường Thọ, quận Thủ Đức theo hình thức đầu tư đối tác công tư (Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao), đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại Công văn số 211/TTg-KTN ngày 03/02/2016. Do vậy, UBND TP đã đồng ý chủ trương về vị trí, quy mô diện tích, phạm vi ranh giới khu đất dự kiến đầu tư xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9, theo nội dung đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Theo đó, giao UBND quận 9 chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật ranh khu đất dự án nêu trên và tiến hành điều chỉnh tổng thể đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu vực, trình thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chậm nhất 6 tháng, kinh phí thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Hiện nay, khu đất nêu trên chỉ tiếp giáp đường Nguyễn Xiển hiện hữu rộng khoảng 10m và cách đường Xa lộ Hà Nội khoảng hơn 1 km, chưa đảm bảo cho việc tổ chức giao thông cho dự án và kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông chính tại khu vực (đường Xa lộ Hà Nội,…). Do vậy, để dự án khi đưa vào sử dụng, hoạt động được hiệu quả và không gây áp lực lên cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại khu vực, đặc biệt là hệ thống đường giao thông. Nhất thiết phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 m). Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân quận 9 và các đơn vị liên quan tham mưu đề xuất quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 m).

Đồng chí Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nhấn mạnh tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phải đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển theo lộ giới quy hoạch được duyệt (30 m), thực hiện phương án nào có lợi nhất cho thành phố theo các phương án:

  • Đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển, đoạn qua dự án và nối ra đường Xa lộ Hà Nội: Nhà đầu tư chịu trách nhiệm toàn bộ tổng kinh phí đầu tư xây dựng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp) nhằm phục vụ cho dự án.
  • Đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng toàn tuyến đường Nguyễn Xiển: Nhà đầu tư chịu trách nhiệm phần kinh phí xây lắp, thành phố chịu trách nhiệm đền bù giải phóng mặt bằng;Nhà đầu tư đóng góp cho ngân sách thành phố từ 20% đến 40% tổng mức kinh phí đầu tư xây dựng (kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng và xây lắp)./.