Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ gói vay ưu đãi mới

Người thu nhập thấp mòn mỏi chờ gói vay ưu đãi mới

Thời hạn cuối cùng giải ngân gói 30 nghìn tỉ đồng vào 31.12.2016 khiến hàng loạt chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (NOXH), người mua nhà rơi vào thế mắc kẹt. Dù Chính phủ đã có nghị định về gói hỗ trợ mới, tuy nhiên vẫn chưa tìm được nguồn triển khai. Trong khi, người mua nhà, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có một gói hỗ trợ mới thì có chủ đầu tư dự án hỗ trợ để khách hàng vay mua NOXH chỉ 6%/năm vì tin chắc sẽ có gói hỗ trợ tín dụng mới.

Công trình dự án nhà ở xã hội The Vesta Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội).

Dự án mắc kẹt vì khách hàng chờ hỗ trợ

Vào thời điểm đầu tháng 4, dự án NOXH The Vest Phú Lãm (Hà Đông, Hà Nội) đã tiếp nhận 1.000 hồ sơ đăng ký mua nhà ở người thu nhập thấp và dự kiến đến tháng 9 sẽ cất nóc. Thế nhưng, vào thời điểm đó, chủ đầu tư vẫn chưa dám ký một hợp đồng mua bán nào với khách hàng. Nguyên nhân do việc gói vay ưu đãi 30 nghìn tỉ đồng dừng lại đột ngột. Theo đại diện chủ đầu tư, có đến 99% người đăng ký mua nhà tại dự án này đều có nhu cầu vay vốn từ gói vay ưu đãi mới đủ khả năng tài chính. Ông Vũ Kim Giang - Tổng GĐ Cty cổ phần BĐS Hải Phát, chủ đầu tư dự án - cho biết, dự án có 1.500 căn NOXH thì có đến hơn nửa hồ sơ khách hàng vẫn đang chờ chính sách tín dụng ưu đãi, chưa ký hợp đồng mua bán. Cùng cảnh, chủ dự án NOXH Bright City (Hoài Đức, Hà Nội) cũng đang gặp khó cho đầu ra của sản phẩm NOXH. Lãnh đạo Công ty cổ phần bất động sản AZ chia sẻ, NOXH có đặc thù là phụ thuộc vào chính sách, gần như toàn bộ khách hàng đều trông chờ vào việc hỗ trợ vay vốn ưu đãi để mua nhà.

Trong khi đó, một trường hợp may mắn khi dự án NOXH đã kịp giải ngân cùng sát thời điểm hết hạn giải ngân gói 30 nghìn tỉ đồng là tổ hợp chung cư 2 tòa 34 tầng Gemek Premium (khu đô thị mới Lê Trọng Tấn tại huyện Hoài Đức, Hà Nội). Đại diện chủ đầu tư cho hay, tất cả các khách hàng đã ký hợp đồng mua bán trước tháng 3.2016 đều đủ điều kiện và thực tế đã được vay tiền mua nhà từ gói 30 nghìn tỉ đồng...

http://laodong.com.vn/xa-hoi/nguoi-thu-nhap-thap-mon-moi-cho-goi-vay-uu-dai-moi-615072.bld