Novaland đã bán 10% cổ phần cho 18 nhà đầu tư giá trị 120 triệu USD

Novaland đã bán 10% cổ phần cho 18 nhà đầu tư giá trị 120 triệu USD

Novaland đã bán bớt cổ phần cho một số nhà đầu tư với giá trị lên tới 120 triệu USD, theo một báo cáo trên Bloomberg. Đây là một phần trong kế hoạch thu hút vốn của Novaland, trước kế hoạch IPO của công ty đã công bố trước đó.

Theo một thông báo trên trang web của công ty, Novaland sẽ tiến hành chào bán riêng lẻ cho các nhà đầu tư tài chính lớn để tăng vốn điều lệ lên 6 ngàn tỷ đồng. Trong khi đó, Bloomberg đưa tin Novaland đã bán 10% cổ phần cho 18 nhà đầu tư.

Theo Bloomberg, CEO Phan Thành Huy của Novaland cho biết: "Chúng tôi đã nhận được các đơn đặt mua nhiều hơn gấp 2 lần khối lượng chào bán. Khoảng 70% các nhà đầu tư là các tổ chức tài chính ở nước ngoài, đến từ Hồng Kông, Singapore và Thái Lan".

Vào đầu năm nay, Novaland cũng đã phát hành 60 triệu USD trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư Thụy Sĩ và Hồng Kông, sau khi bán 50 triệu USD trong năm 2015.

Việc bán cổ phần lần này của Novaland đánh dấu sự đầu tư lớn nhất vào thị trường bất động sản Việt Nam, sau vụ Warburg Pincus rót 200 triệu USD vào công ty con Vincom Retail của Tập đoàn Vingroup (VIC) trong năm 2013, và sau đó công ty còn được đầu tư thêm 100 triệu USD vào năm 2015.

Trong một thông báo mới nhất của công ty, Novaland sẽ niêm yết trong tháng 12/2016. "Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của công ty dự kiến ​​ở mức 20 – 25% số cổ phiếu niêm yết", ông Phan Lê Hòa, Giám đốc Thị trường vốn và quan hệ nhà đầu tư của Novaland cho hay hồi tháng trước.

Novaland sẽ niêm yết toàn bộ số cổ phần trên sàn HOSE. Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông sáng lập đều được giữ lại ở mức 51%. Ông Hòa cho biết thêm công ty được định giá ở khoảng 1.2 – 1.4 tỷ USD. Việc niêm yết sẽ tạo điều kiện cho Novaland trong việc huy động vốn và trong các hoạt động M&A, nhờ đó công ty sẽ nắm giữ phần lớn hay toàn bộ cổ phần trong một dự án.

Novaland cũng hướng tới mục tiêu trở thành một trong 30 công ty đứng đầu về vốn hóa thị trường ở Việt Nam. Hiện tại, công ty đang dẫn đầu thị trường bất động sản ở miền Nam, tập trung vào các dự án trung cấp và cao cấp. Năm 2015, công ty  đạt doanh thu 6.7 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận ròng là 446 tỷ đồng. Tiền thân là Công ty TNHH Thành Nhơn, sau đó tách thành Novaland và công ty Anova trong năm 2007 và đã thu hút được hàng triệu đô la Mỹ từ các định chế tài chính quốc tế./.