Quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Nếu nhà đầu tư không quan tâm đến việc quản trị rủi ro thì khi có các biến động bất ngờ ngoài dự kiến trên thị trường thì sự thua lỗ sẽ đến rất nhanh chóng.

Luôn chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận thua lỗ. Nhà đầu tư thường có thói quen suy nghĩ về mức độ lợi nhuận cũng như mục tiêu giá dự kiến khi mua một cổ phiếu. Trên quan điểm quản trị rủi ro, đây là một thói quen xấu. Nó dễ khiến chúng ta dễ bị bất ngờ nếu như thị trường biến động không như dự kiến ban đầu.

Vì vậy, ngay từ bây giờ hãy bắt đầu suy nghĩ đến ngưỡng cắt lỗ ngay khi mua một cổ phiếu để đảm bảo rằng chúng ta có thể luôn sẵn sàng trong những tình huống bất ngờ.

Ví dụ bên dưới của SSI cho thấy khi giá phá vỡ đường trendline ngắn hạn và hình thành mẫu hình Triangle thì việc cắt lỗ ở mức giá 21,000 là hợp lý vì đà giảm sau đó liên tục kéo dài và giá đạt đáy trong vùng 16,000-17,000.

Khối lượng giao dịch là yếu tố không thể bỏ qua. Giá và khối lượng biến động cùng chiều thì xu hướng sẽ được duy trì tốt và mạnh mẽ. Nếu sự nghịch biến xảy ra thì xu hướng hiện hành sẽ bị đảo ngược.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này qua ví dụ từ GMD. Trong hai lần test cận trên kênh giá dài hạn vào tháng 08/2016 và tháng 09/2016, khối lượng giao dịch luôn sụt giảm rất mạnh (hơn 50%) sau mỗi lần test và báo hiệu trước cho một đợt suy giảm kéo dài. Nếu nhà đầu tư nắm bắt được các tín hiệu này thì có thể hạn chế rủi ro được rất nhiều.

Vì vậy, trong quản trị rủi ro giao dịch cần chú ý đến khối lượng của thị trường vì một sự sụt giảm và gia tăng mạnh của khối lượng có thể là dấu hiệu báo trước cho những biến động mạnh trên thị trường.

Hạn chế mua bình quân giá xuống. Chiến lược bình quân giá xuống thường chỉ được áp dụng đối với nhà đầu tư tổ chức có nguồn lực tài chính mạnh và số lượng cổ phiếu dự tính mua lớn nên cần thời gian giải ngân tương đối dài.

Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này cho nhà đầu tư cá nhân thì sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn vì đối tượng này có tiềm lực tài chính yếu hơn và thời gian giải ngân ngắn hơn. Thực tế chứng minh chiến lược bình quân giá xuống ít khi phát huy tác dụng.

Như vậy, bên cạnh việc dự đoán xu hướng thị trường nhà đầu tư nên chú ý thêm vấn đề quản trị rủi ro để đảm bảo sự thành công của mình./.