Thủ tướng: Độc lập về kinh tế, không phụ thuộc vào một thị trường

Thủ tướng: Độc lập về kinh tế, không phụ thuộc vào một thị trường

Đó là câu trả lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về quan điểm Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) khi Mỹ có Tổng thống mới tại phiên chất vấn sáng nay 17/11.

Về tương lai của Hiệp định TPP, Thủ tướng cho biết, tinh thần của Việt Nam là sẵn sàng tham gia hiệp định này. Thực tế hiện nay Việt Nam đã và đang đẩy mạnh hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế và TPP cũng nằm trong tinh thần đó. Thủ tướng cũng nhấn mạnh chủ trương đẩy mạnh hội nhập nhưng phải chủ động, giữ vững độc lập về kinh tế, phát triển các thế mạnh của Việt Nam để phát triển bền vững, mở rộng thị trường, không phụ thuộc vào một thị trường cụ thể nào... Dù có tham gia TPP hay không thì Thủ tướng khẳng định Việt Nam tiếp tục trên đường hội nhập quốc tế với 12 hiệp định thương mại tự do khác đã ký.

Về xử lý nợ xấu, Thủ tướng cho biết, bên cạnh hoàn thiện khung khổ pháp lý cho VAMC, đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ không để phát sinh nợ xấu mới; minh bạch trong giải quyết nợ xấu;...

Về trách nhiệm của các dự án thua lỗ, Thủ tướng bày tỏ đồng ý với đại biểu Quốc hội là không nên kéo dài dự án thua lỗ, nếu cần phá sản chứ không nên đắp chiếu, việc này sẽ làm trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tại phiên chất vấn, Thủ tướng cũng nêu những giải pháp cụ thể để quản lý sử dụng tiết kiệm tài sản công; xử lý các dự án thua lỗ lớn với tinh thần không sử dụng tiền thuế của dân để bù lỗ, xem xét cụ thể từng dự án để có giải pháp phù hợp nhất; gắn kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI thành một khối gắn kết trong nền kinh tế thống nhất, cùng nhau phát triển;.../