Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức

Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm nay 29-11 đề nghị quốc hội nước này đưa ra lộ trình để bà từ bỏ quyền lực, trong đó có việc từ chức tổng thống sớm.

Reuters cho biết trong bài phát biểu được phát sóng trên truyền hình, bà Park nói: "Tôi sẽ để quốc hội quyết định mọi thứ về tương lai của tôi, trong đó có việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của tôi".

Động thái trên của bà Park diễn ra trong bối cảnh người dân Hàn Quốc đang kịch liệt kêu gọi bà từ chức do vụ bê bối khuấy đảo chính trường của người bạn thân của bà, pháp sư Choi Soon-sil, 60 tuổi.

Bà Choi bị tố cáo lợi dụng mối quan hệ với bà Park để can thiệp vào các vấn đề quốc gia và tiếp cận tài liệu mật để nhận tiền từ các tập đoàn.

Các công tố viên nói bà Park là đồng phạm và nghi phạm trong các hành vi của bà Choi. Các công tố viên đã đề nghị bà Park đến thẩm vấn trực tiếp nhưng luật sư của bà nói bà "không thể hợp tác" do lịch làm việc dày đặc.

Trong khi đó, phe đối lập đang chuẩn bị biện pháp luận tội bà.

Vụ bê bối trên đã khiến hàng triệu người dân Hàn Quốc xuống đường phản đối, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này. Tỷ lệ ủng hộ bà Park hiện ở mức thấp kỷ lục 4%, khi bà chỉ còn 16 tháng nữa là kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.

Một số đồng minh thân cận của bà Park gợi ý bà nên từ chức một cách “có danh dự” thay vì bị buộc phải rút lui trong quá trình luận tội.

Chưa tổng thống Hàn Quốc nào không hoàn tất nhiệm kỳ kể từ năm 1987 đến nay. Nếu bà Park bị luận tội hay từ chức, một cuộc bầu cử sẽ được tiến hành trong vòng 60 ngày để bầu ra người thay thế.

http://www.thesaigontimes.vn/154387/Tong-thong-Han-Quoc-san-sang-tu-chuc.html