Chứng khoán Lào: PCD chuẩn bị IPO

Chứng khoán Lào: PCD chuẩn bị IPO

Sau buổi giới thiệu (roadshow) chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được tổ chức tại Viên Chăng, Công ty Xây dựng và Phát triển Phousy (PCD) tiếp tục tổ chức sự kiện này tại Hồng Kông và Singapore với nỗ lực huy động thêm vốn để đáp ứng nhu cầu hoạt động của công ty, Vientiane Times đưa tin.

Trong lời phát biểu khai mạc diễn ra hôm 07/12, ông Sithong Phommachith, Chủ tịch HĐQT của PCD, cho biết, các buổi roadshow là cơ hội để nhà đầu tư có thể hiểu thêm về PCD, đặc biệt là chiến lược kinh doanh và kế hoạch phát triển của công ty.

Ông Sithong cho biết, hôm 16/11 PCD đã nộp đơn xin lên Sở GDCK Lào (LSX) để chào bán 150 triệu cổ phiếu của công ty ra công chúng tại mức giá dự kiến là không quá 2,000 kip/cp và kỳ vọng  sẽ huy động được ít nhất 300 tỷ kip.

Hiện tại, vốn điều lệ của PCD là 700 tỷ kip và dự kiến sẽ tăng lên khoảng 1,000 tỷ kip sau đợt IPO. Về chi phí của đợt IPO, PCD sẽ cho biết chính xác sau khi LSX chấp nhận hồ sơ của công ty.

Về kế hoạch sử dụng số vốn huy động được, ông Sithong cho biết công ty sẽ dùng 45 tỷ kip để mua thêm máy móc và trang thiết bị cho các công trình xây dựng; 150 tỷ kip được dùng cho mục đích nghiên cứu và phát triển công ty; 60 tỷ kip được dùng làm vốn hoạt động và 30 tỷ kip còn lại được dùng để thanh toán các khoản vay.

Ông Sithong kỳ vọng cổ phiếu của công ty sẽ được mua hết. Ông cũng cho biết thêm, công ty dự kiến sẽ tiến hành trả cổ tức mỗi năm 2 lần.

Được biết, mục tiêu của PCD là trở thành nhà cung cấp dịch vụ và xây dựng hàng đầu của Lào thông qua việc mở rộng các dịch vụ kinh doanh của công ty trong Cộng đồng Kinh tế Asean (AEC).

Nhận xét về PCD, CEO Somphob Sakpanpanom của Công ty chứng khoán APM (Lào) cho biết ông tin rằng PCD sẽ phát triển mạnh hơn một khi được niêm yết trên LSX do công ty sẽ huy huy động được thêm vốn để tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu hoạt động và phát triển của mình./.