Đánh cược vào cổ phiếu dầu, một nhà giao dịch quyền chọn đã mất hơn 2 triệu USD trong 1 tuần

Đánh cược vào cổ phiếu dầu, một nhà giao dịch quyền chọn đã mất hơn 2 triệu USD trong 1 tuần

Khi giá dầu nhảy vọt trong ngày thứ Tư sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, giá chứng chỉ quỹ (ccp) SPDR S&P Oil & Gas Exploration & Production ETF (XOP), vốn theo dõi giá cổ phiếu của các công ty có tương quan cao với giá dầu, đã tăng hơn 10%. Đây là một thông tin cực xấu đối với một nhà giao dịch quyền chọn.

Trong ngày thứ Tư, khối lượng giao dịch quyền chọn ETF lớn nhất là giao dịch bán 86,227 quyền chọn bán ccq XOP tháng 12/2016 và có giá thực hiện 35 USD với phí quyền chọn là 0.12 USD/1 ccp XOP, hay 12 USD/hợp đồng (một hợp đồng là 100 ccq).

1 triệu USD được tạo ra từ giao dịch trên nghe có vẻ là một số tiền lớn nhưng mọi thứ chỉ là tương đối mà thôi. Bởi vì trước đó, vào ngày thứ Ba (22/11), đã có một giao dịch mua quyền chọn bán gần bằng số lượng  quyền chọn trong ngày thứ Tư ở mức giá khoảng 0.4 USD/1 ccp XOP – với tổng chi phí gần 3.5 triệu USD.

Điều đó có nghĩa là chuyên viên giao dịch đó đã bị mất khoảng 2.5 triệu USD chỉ trong vòng một tuần.

Nếu ccq XOP đóng cửa dưới 34.60 USD vào ngày 16/12/2016 thì người nắm giữ quyền chọn bán thu được lợi nhuận. Một cách khác để kiếm tiền là bán quyền chọn bán trước khi đến ngày đáo hạn (ngày hợp đồng kết thúc), nhờ sự kết hợp giữa việc giảm giá của ccq XOP và đà tăng của giá trị quyền chọn.

Tuy nhiên, đó không phải kịch bản sẽ diễn ra trong tương lai. Quyết định của OPEC không chỉ làm giá ccp XOP tăng cao mà còn thúc đẩy giá quyền chọn ETF nói chung - một vận đen đối với người nắm giữ các quyền chọn bán trước đó.

Chuyên viên giao dịch này có thể vớt vát được số tiền thua lỗ nếu bán các quyền chọn bán vào buổi sáng, với giá bán là 12 USD/hợp đồng ngay trước 10h00 sáng theo giờ ET. Đến cuối phiên, giá trị của các quyền chọn đã giảm xuống 4 USD/hợp đồng.