ECB bất ngờ cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu

ECB bất ngờ cắt giảm quy mô của chương trình mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) tuyên bố tiếp tục chương trình mua tài sản, đồng thời cắt giảm quy mô của chương trình này, hãng tin CNBC cho hay.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi

Hiện ECB đang bơm 80 tỷ EUR vào nền kinh tế mỗi tháng thông qua việc mua trái phiếu từ các ngân hàng và doanh nghiệp. Kế hoạch này đã được kéo dài ít nhất là đến tháng 12/2017 nhưng quy mô của chương trình đã bị giảm xuống chỉ còn 60 tỷ EUR mỗi tháng kể từ tháng 4/2017. Ngoài ra, ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất.

Trước đó, ECB đã được dự báo sẽ tiếp tục chương trình mua trái phiếu trị giá hàng ngàn tỷ EUR tại cuộc họp ngày thứ Năm. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã tỏ ra ngạc nhiên với kết quả vừa được công bố.

Theo dự kiến, Chủ tịch ECB, Mario Draghi, sẽ tổ chức họp báo vào lúc 13h30 giờ London.

Trên thị trường trái phiếu, lợi suất trái phiếu Chính phủ khu vực đồng Euro đã tăng cao sau tuyên bố của ECB. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu dài hạn của Đức cũng tăng lên mức cao nhất trong gần 1 năm.

Trong khi đó, đồng EUR leo dốc ngay sau khi ECB quyết định giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu. Có lúc, đồng tiền này đã leo lên mức cao nhất trong 1 tháng so với đồng USD, rồi sau đó lại giảm xuống dưới mức 1.08 đổi 1 USD vào lúc 13h15 giờ London./.