Năm 2016: TQ đầu tư hơn 160 tỉ đô la ra nước ngoài

Năm 2016: TQ đầu tư hơn 160 tỉ đô la ra nước ngoài

Tổng giá trị các khoản đầu tư phi tài chính ra nước ngoài năm nay của Trung Quốc có thể đạt 1.120 tỉ nhân dân tệ (161,2 tỉ đô la Mỹ). Trong khi đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc có thể đạt 785 tỉ nhân dân tệ - theo trang web Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 26-12.

Trung Quốc đầu tư hơn 160 tỉ đô la Mỹ ra nước ngoài trong năm 2016, không tính lĩnh vực tài chính. Ảnh: THX

Trong 11 tháng đầu năm nay, đầu tư của Trung Quốc ra nước ngoài (không tính lĩnh vực tài chính) tăng 55,3% so với cùng kỳ năm ngoái, do các công ty Trung Quốc tích cực đầu tư ra quốc tế trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại và nhân dân tệ yếu.

Năm 2015, các khoản đầu tư phi tài chính ra nước ngoài của Trung Quốc đạt 753,1 tỉ nhân dân tệ; trong khi FDI vào Trung Quốc là 781,4 tỉ nhân dân tệ.

Trong bài phát biểu tại một hội thảo, Bộ trưởng thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển tốt và có trật tự trong đầu tư và hợp tác nước ngoài trong năm 2017.

Gần đây, Trung Quốc đã thông báo hàng loạt biện pháp để thắt chặt dòng tiền chảy khỏi nước này. Trong số đó, có việc kiểm soát các khoản đầu tư ra nước ngoài khi nhân dân tệ yếu đi và dự trữ ngoại hối quốc gia giảm xuống mức thấp nhất 6 năm qua.

Ông Cao cũng cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường tính cạnh tranh trong hoạt động ngoại thương và củng cố đà tăng trưởng tốt gần đây.

* Theo báo South China Morning Post, các chính sách về cắt giảm thuế và biện pháp thúc đẩy công ăn việc làm tại Mỹ của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump có thể khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc bối rối.

Theo ông Tào Đức Vượng - một trong những nhà tài phiệt giàu nhất Trung Quốc - ngành sản xuất Trung Quốc đang bị đè nặng bởi hàng loạt thuế, phí, tiền thuê đất và hàng loạt chi phí hoạt động khác. Ông Tào cho rằng môi trường đầu tư tại Mỹ đang thuận lợi hơn Trung Quốc, mọi thứ ở Mỹ đều rẻ hơn Trung Quốc trừ chi phí lao động. Hơn thế, chi phí lao động của Trung Quốc không còn là lợi thế cạnh tranh so với các nước khác. Song song đó, tăng trưởng kinh tế chậm lại đang ngày một thu hẹp lợi nhuận của ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc.

Phát biểu tại một diễn đàn gần đây, ông Tông Khánh Hậu - nhà sáng lập hãng nước giải khát Wahaha của Trung Quốc - cho biết theo ước tính của riêng ông, trong năm nay, các khoản phí và thuế của Trung Quốc đối với doanh nghiệp đã cao hơn trước. Trước động thái của ông Trump, ông Tông kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc thực hiện hiệu quả việc giảm thuế và phí, nhất là cải cách chế độ thuế thu nhập cá nhân với mức thuế có thể đến 45%.

http://www.thesaigontimes.vn/155387/Nam-2016-TQ-dau-tu-hon-160-ti-do-la-ra-nuoc-ngoai.html